Nhiều bài học từ futsal

Đăng ngày: 11/16/2015 4:12:52 PM - Lượt xem 6835

Lớp bồi dưỡng kiến thức huấn luyện môn bóng đá futsal năm 2015 vừa được tổ chức cho 16 học viên đến từ các huyện, thị và các câu lạc bộ trong tỉnh Bình Thuận, qua đó đã để lại nhiều bài học quý nhằm phát triển phong trào tập luyện và thi đấu môn thể thao này.

 

Từ trước đến nay, các bài tập luyện cho cầu thủ môn bóng đá futsal được tiến hành trong 90 phút xoay quanh các kỹ thuật cơ bản như chuyền bóng, phối hợp đồng đội, xử lý tình huống… với ý đồ chiến thuật chưa rõ ràng, mang tính bản năng. Việc nghiên cứu và thăm dò chất lượng đối thủ cũng không được quan tâm nhiều trước mỗi trận đấu… Đó là một vài thiếu sót trong cách thức huấn luyện được các học viên và chuyên gia chia sẻ và phân tích tại lớp bồi dưỡng. Ông Ngô Lê Bằng - nguyên Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã trực tiếp hướng dẫn các học viên về cách thức tổ chức buổi huấn luyện thực hành; phương pháp phát triển bài tập futsal; huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật tấn công, phòng ngự; huấn luyện thủ môn; luật thi đấu futsal… Các kiến thức tập trung vào nội dung đấu pháp, các bài tập bổ trợ, xử lý tình huống mang đậm tính chiến thuật kết hợp với kỹ thuật cá nhân của từng cầu thủ, từng vị trí trên sân nhằm tạo nên một tập thể mạnh.

 

Tùy vào đối thủ mà đội bóng sẽ thi đấu, huấn luyện viên sẽ đưa ra những đấu pháp, mục tiêu phù hợp trong các trận đấu. Cách thức làm giáo án và quy trình thực hiện buổi tập môn futsal phải rõ ràng, có chi tiết và có ý đồ. Vì vậy, bài tập của cầu thủ sẽ tập trung vào các mục tiêu trọng tâm, nội dung phần khởi động, bài tập chính, phần kết thúc cũng phải có tính liên kết, phục vụ cho ý đồ của huấn luyện viên. “Phương thức tấn công hay cách phòng thủ cũng phải được lên kế hoạch sẵn sàng và linh động nhằm đạt hiệu quả cao nhất trước đối thủ”, học viên Nguyễn Việt Tân (CLB Bệnh viện An Phước) cho biết sau khi kết thúc lớp bồi dưỡng.

 

Không những vậy, cách thức tổ chức các giải đấu, việc phát hiện và phát triển các nhân tố trẻ cũng được các đơn vị futsal tuyến cơ sở quan tâm. Anh Ngô Phan Nhật Việt (Trung tâm VH-TT huyện Tuy Phong) thông tin: Toàn huyện có hơn 33 câu lạc bộ futsal hệ phong trào, thông qua lớp bồi dưỡng sẽ góp phần nâng cao chất lượng tổ chức các giải đấu, việc tuyển chọn cầu thủ cũng sẽ dễ dàng hơn khi có các khung tiêu chí rõ ràng và cụ thể, đảm bảo chất lượng và ý đồ chiến thuật của mỗi huấn luyện viên.

 

 Hiện bóng đá futsal nam tại Bình Thuận đang có những bước phát triển kể cả hệ phong trào và thành tích cao, đại diện là câu lạc bộ Bệnh viện An Phước - giành huy chương bạc tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014. Cầu thủ Trần Thái Huy của Bình Thuận cũng đã được gọi vào đội tuyển quốc gia tham dự tại Vòng chung kết giải vô địch Futsal châu Á năm 2014. Đó là những tiền đề quan trọng để Bình Thuận tiếp tục phát triển phong trào. “Để tiếp tục phát triển, futsal Bình Thuận cần có thêm nhiều nhà tài trợ, cần có thêm nhiều giải đấu và cần có nhiều huấn luyện viên giỏi” ông Ngô Lê Bằng cho biết.

Nguồn: Báo Bình Thuận

 

 

 

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT