Bình Thuận: Họp mặt truyền thống kỷ niệm 65 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3 (1946-2011) - Tràn ngập niềm vui

Đăng ngày: 3/29/2011 12:00:00 AM - Lượt xem 2414

Bài phát biểu ôn lại truyền thống 65 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Tư liệu Thể thao Việt Nam - 65 năm - Một chặng đường

Đến dự có có đ/c Bùi Thế Nhân - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đ/c Tôn Thất Đã - nguyên Trưởng Ty, Giám đốc Sở TDTT tỉnh Thuận Hải (cũ), Ban Giám đốc Sở VHTTDL, Lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, Trung tâm TDTT tỉnh, Trường NK NV TDTT tỉnh cùng các thế hệ Cán bộ, Trọng tài, Huấn luyện viên, Vận động viên qua các thời kỳ kể từ khi thành lập Ty TDTT Thuận Hải ngày 08/8/1978 đến nay.   
  

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử ra đời và truyền thống của Ngày Thể thao Việt Nam. Cách đây tròn 20 năm, ngày 29/01/1991, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định về việc lấy ngày 27 tháng 3 hàng năm làm Ngày Thể thao Việt Nam. Ngày thể thao Việt Nam được tổ chức hàng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp tham gia phong trào rèn luyện thể thao và các hoạt động văn hoá thể thao lành mạnh.

Đối với ngành thể dục thể thao Bình Thuận, trong suốt thời gian dài gần 33 năm hoạt động (1978 - 2011), Ngành luôn được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, ngành, sự hỗ trợ và đồng hành của các tổ chức, cá nhân hảo tâm tài trợ về kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động tập luyện, tổ chức thi đấu. Chính vì thế trong nhiều năm qua, thể thao Bình Thuận có những bước tiến vượt bậc. Qua các kỳ đại hội thể dục thể thao toàn quốc, đoàn Bình Thuận từng bước cải thiện thành tích của mình. Ở sân chơi cấp quốc gia, châu lục và thế giới, Bình Thuận có nhiều vận động viên gặt hái được thành tích cao, đem về uy tín và sự vẻ vang cho thể thao tỉnh nhà.

Phát huy những truyền thống vẻ vang và khẳng định những đóng góp to lớn của Ngành Thể thao đối với sự nghiệp Cách mạng của Đảng, của dân tộc nói chung và của tỉnh Bình Thuận trong 65 năm qua. Ngay từ đầu năm 2011, Sở VHTTDL Bình Thuận đã chỉ đạo tổ chức thể thao cơ sở, huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội TDTT xây dựng kế hoạch, phối hợp và tổ chức các hoạt động Thể dục Thể thao chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Thể thao Việt Nam tại địa phương, đơn vị. Các hoạt động thể thao quần chúng liên tục diễn ra, mở đầu là ngày chạy "Vì sức khỏe" Chào năm mới năm 2011, các Hội thao Ngành Y tế, Liên đoàn Lao động, Công nhân Viên chức tỉnh, Ngành Ngân hàng, Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn... với trên 1000 VĐV là đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham dự thuộc hàng trăm đơn vị tại địa bàn tỉnh.

Đối với hoạt động thể thao thành tích cao, tại giải vô địch toàn quốc Việt dã - Leo núi Bà Rá - Bình Phước, môn Điền kinh đã tiếp tục bảo vệ thành công Ngôi vô địch cá nhân Nam, tiếp đó chinh phục đỉnh cao Núi Trà Cú (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) và gần đây nhất, giải Việt dã Tiền Phong - Giải đấu danh giá nhất ở phân môn Việt dã - Điền kinh Bình Thuận cũng bước lên bục vinh quang vô địch nội dung 7km nam tại giải Việt dã Báo Tiền Phong lần thứ 52 và một lần nữa đúng ngày 27/3 - Thể thao Việt Nam, VĐV Tạ Thanh Xinh tiếp tục khẳng định khi vô địch nội dung cá nhân nam và cùng đồng đội đạt HCV đồng đội nam tại Giải Việt dã - Leo núi Đá Bia toàn quốc 2011 lần đầu tiên tổ chức tại Phú Yên chào mừng sự kiện Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung Bộ.

Các hoạt động quốc tế chào mừng sự kiện Năm du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung bộ 2011, tỉnh Bình Thuận mở màn với hoạt động Giải lướt ván buồm chuyên nghiệp Grand Slam PWA trong tour Cúp Thế giới tại vùng biển Hàm Tiến - Mũi Né hiền hòa thơ mộng, mang lại dấu ấn đối với bạn bè quốc tế trên khắp thế giới trên các phương tiện thông tin truyền thông được biết đến Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận, Việt Nam đang dần lớn mạnh.

Trở lại buổi họp mặt truyền thống, trong khoảng khắc giao lưu hai thế hệ Giám đốc Sở Thể dục Thể thao đầu tiên - đ/c Tôn Thất Đã và thế hệ cuối cùng, chuyển tiếp - đ/c Đỗ Văn Ba (nay là Phó giám đốc Sở VHTTDL). Chú Đã cho biết: "Dù đã đến tuổi thất thập cổ lai hy nhưng hàng ngày vẫn rèn luyện tập thể dục bằng phương pháp đi bộ và cập nhật các thông tin về thể thao quan báo chí, nhất là Bóng đá. Bóng đá Bình Thuận những năm thập niên 80 quả thật khổ cực nhưng cũng cái vui khi đi thi đấu phải mang theo xoang, nồi, chảo tư bương chải nấu ăn để có sức thi đấu trong thời kỳ bao cấp". Chú Đã mong muốn rằng, ngày nay xã hội ngày một phát triển đòi hỏi phải năng động hơn, theo đó thể thao cần phải phối hợp hơn nữa với các tổ chức thanh niên - giáo dục theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Riêng đ/c Đỗ Văn Ba - vốn là dân Văn Khoa chính hiệu nhưng cái duyên đến với thể thao từ năm 1974 đến nay chỉ bởi một nguyên nhân đơn giản: "Đam mê". Dù đã không ngừng vận động, đưa thể thao Bình Thuận ngày một phát triển, nhưng ông vẫn trăn trở Bóng đá Bình Thuận vẫn chưa phát triển xứng tầm so với một tỉnh có điều kiện phát triển như hiện nay. Ông tâm đắc ấn tượng cách làm và đầu tư của Hoàng Anh Gia Lai hay Đồng Tâm Long An..không phải vì họ đầu tư đầu tư Bóng đá để chỉ đạt một mục đích phát triển thương hiệu, nhưng một mục đích khác rất ý nghĩa hơn là vì cộng đồng tại chính địa phương họ đang sinh sống và làm việc để đáp ứng sự thỏa mãn nhu cầu tinh thần sau những ngày làm việc cật lực để xem Bóng đá và có chuyện để bàn tán về môn thể thao Vua - Bóng đá vào những ngày thứ 7, chủ nhật cuối tuần thư giãn.

Phát biểu định hướng lĩnh vực thể dục thể thao trong thời gian tới, ông Ngô Minh Chính - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTTDL không dấu được vẻ xúc động khi nhận định rằng tập thể cán bộ, trọng tài, huấn luyện viên, vận động viên qua các thời kỳ đã nỗ lực vượt khó và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái như một gia đình đúng nghĩa. Và ngày nay, cùng với lĩnh vực Văn hóa - Gia đình, Du lịch và Thể thao đã sáp nhập thành một Sở liên Ngành quan trọng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà và là một tế bào quan trọng của xã hội. Ông cho biết, Lãnh đạo Ngành sẽ tiếp tục đầu tư và theo định hướng Quyết định 898 của UBND tỉnh được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, đầu tư, phê duyệt. Theo đó, sẽ tập trung chiến lược vào các môn thể thao Olympic phù hợp với tố chất đặc điểm vùng miền của Bình Thuận, trên cơ sở phương châm đầu tư tập trung ít, không dàn trải (số lượng) nhưng mang lại hiệu quả cao, nhất là các môn cá nhân chu kỳ (Đua thuyền, Điền kinh, Bơi lội,...), các môn cá nhân không chu kỳ trong hệ thống Olympic (Võ thuật), ngoài ra các môn Windsurfing, Kitesurfing, Sailing từng bước hòa nhập theo xu thế phát triển các môn thể thao hiện đại. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách, đãi ngộ cũng sẽ xem xét để xứng tầm với những gì mà các HLV, VĐV đã quên mình cống hiến vì sự nghiệp TDTT trong tuổi thanh xuân đẹp nhất để lao vào tập luyện, trao dồi kiến thức trường đời, trường nghề, kỹ năng sống, học tập và thi đấu mang về vinh quang cho tỉnh nhà nói riêng và tổ quốc nói chung. Theo Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bình Thuận đến năm 2020 có quy định Các chính sách phải đảm bảo theo quy định của Nhà nước như: Dinh dưỡng đặc thù; ưu đãi học tập, đào tạo; ưu tiên giới thiệu việc làm; trợ cấp ưu đãi một lần; ưu đãi về nhà ở…Trước mắt giải quyết cho huấn luyện và vận động viên các tuyến thể thao của tỉnh được hưởng chế độ tập huấn và thi đấu theo Thông tư liên tịch 127/2008/TTLT/BTC-BVHTTDL ngày 24/12/2008 và hiện đã thực hiện từ 01/01/2010.

Buổi họp mặt truyền thống đã kết thúc trong không khí tràn ngập niềm vui, là dịp để những người làm công tác thể dục thể thao ôn lại truyền thống và tiếp tục ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình. Đó chính là trách nhiệm tiếp nối truyền thống và những kết quả đã đạt được của các thế hệ đi trước, phấn đấu xây dựng một nền thể dục thể thao tiên tiến, hiện đại và bền vững.

TRẦN NGUYÊN (Trung tâm TDTT tỉnh)

Một số hình ảnh tại buổi họp mặt truyền thống

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT