Bình Thuận sẽ được xây dựng Trung tâm Huấn luyện thể thao Biển Quốc gia

Đăng ngày: 10/12/2013 12:00:00 AM - Lượt xem 3090

>> Quyết định 1752/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Theo Quyết định số 1752-QĐ/TTg ngày 30 tháng 9 năm 2013 về "Quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật Thể dục thể thao quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" từ nay đến năm 2020 và các năm tiếp theo cả nước sẽ đầu tư xây dựng mới thêm 5 Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia (HLTTQG) do Bộ VHTTDL quản lý gồm: Trung tâm HLTTQG Sapa; Trung tâm HLTTQG Đà Lạt; Trung tâm HLTTQG Hà Nam; Trung tâm HLTTQG Kon Tum; Trung tâm HLTTQG Biển Bình Thuận.

Hiện nay cả nước có 4 Trung tâm HLTTQG gồm: Trung tâm HLTTQG Hà Nội , Trung tâm HLTTQG TP.HCM (cơ sở 1 và cơ sở 2 tại Mũi Né, Bình Thuận đang trong giai đoạn thi công xây dựng  ) Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng; Trung tâm HLTTQG Cần Thơ. Tuy nhiên cả 4 Trung tâm này thời gian gần đây đều bị xuống cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn, chưa đáp ứng được yêu cầu và thật sự quá tải.

Điển hình là Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Được biết đến như là  là cái nôi lớn nhất cả nước về quản lý, đào tạo VĐV các Đội tuyển quốc gia và cũng là nơi có VĐV đạt nhiều thành tích cao và  đóng góp cho Thể thao Việt Nam số lượng huy chương nhiều nhất (70-80% trong tổng số huy chương quốc tế, khu vực và các giải thi đấu trong nước  của Thể thao Việt Nam hàng năm). Những năm gần đây, trước sự phát triển mạnh mẽ của Thể thao Việt Nam, số lượng  các đội tuyển đến Trung tâm tập huấn ngày một đông (trung bình khoảng 1.200 lượt VĐV, HLV và Chuyên gia của 45 - 50 đội tuyển/năm) đã khiến cho việc quản lý, tập luyện của các đội tuyển gặp nhiều khó khăn, nhất là điều kiện ăn, ở. Tình trạng quá tải thường xuyên xảy ra nên rất nhiều đội tuyển mặc  dù do Trung tâm HLTTQG Hà Nội quản lý, nhưng phải gửi tập huấn ở các địa phương vì thế đã gây ra nhiều khó khăn trong khâu quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo cho các VĐV.

Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia TP Hồ chí Minh cũng chịu áp lực tương tự và khó khăn nhất hiện nay là Trung tâm lại ở chung trong khuôn viên của Trường Đại học TDTT Thành phố Hồ chí Minh, hiện nay Trung tâm đang triển khai xây dựng Cơ sở II tại Mũi Né, Bình Thuận với mục tiêu giải tỏa  áp lực cho Trung tâm, đặc biệt với cơ sở hạ tầng của Mũi Né , đây sẽ là nơi luyện tập lý tưởng cho các môn Xe đạp , Điền kinh, Bóng chuyền Bãi biển, các môn Thể thao Biển và Thể thao giải trí như Thuyền buồm, Lướt ván, Nhảy dù, Ô tô địa hình ...Hiện nay, Trung tâm đang đẩy mạnh xây dựng các công trình Khu Nhà ở cho Vận động viên, sân Bóng đá và Đường chạy...

Ngay như Trung tâm HLTTQG Cần Thơ, được thành lập và đi vào hoạt động đã được 6 năm với mục tiêu trở thành cánh chim đầu đàn cho việc đào tạo và cung cấp VĐV đỉnh cao của  khu vực ĐBSCL và quốc gia. Nhưng đến nay,dự án Trung tâm HLTTQG Cần Thơ (phường Long Tuyền, quận Bình Thủy) còn đang nằm trên giấy, phải chờ sau 2013 mới có thể khởi công xây dựng trụ sở. Nhiều đội Thể thao do Trung tâm quản lý phải gửi tập huấn ở các địa phương lân cận và bản thân Văn phòng làm việc của Trung tâm phải thuê nhà dân.

Chính vì thế, ngoài việc đồng ý với một số kế hoạch nâng cấp, mở rộng 4 Trung tâm HLTTQG hiện có, trong quyết định này, Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý với việc đầu tư và xây mới thêm 5 Trung tâm HLTTQG tại Đà Lạt, Hà Nam, Kontum,  Sapa, Bình Thuận. Cùng với đó, Tỉnh Bình thuận cũng đã quyết định đầu tư xây dựng Khu Liên hợp Thể thao tỉnh nằm trên địa bàn phường Xuân An, Phan thiết với tổng diện tích là 32 ha và Câu lạc bộ Đua thuyền với chiều dài dường đua 2000m. Điều này nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo, huấn luyện, nâng cao thành tích thi đấu thể thao, làm giảm bớt áp lực lên các Trung tâm Thể thao lớn tại Hà nội, TP Hồ chí Minh ....đủ khả năng đăng cai tổ chức thành công các giải thi đấu thể thao mang tầm cỡ khu vực, châu lục và một số giải thi đấu thể thao của thế giới, trong đó Bình Thuận đã được chọn là nơi đăng cai Đại Hội Thể thao Bãi biển châu Á năm 2016. 

Theo ông Đỗ Văn Ba, Phó Giám đốc Sở Văn hoá,Thể thao và Du lịch Bình thuận, tại Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 28 tháng 01 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tổ chức Đại hội Thể thao bãi  biển Châu Á năm 2016 , trong đó Bình Thuận là 1 trong 3 địa phương đăng cai tổ chức Đại hội ; căn cứ nội dung làm việc giữa Lãnh đạo tỉnh với đồng chí  Bộ trưởng Bộ VHTTDL , thời gian vừa qua, Sở VHTTDL Bình Thuận đã tham mưu UNND tỉnh , đồng ý cấp bổ sung 20 ha đất ngoài khu vực ven biển xã  Hoà thắng, Bắc Bình để Bộ xây dựng Trung tâm HLTT Biển Quốc gia, các thủ tục giao đất sẽ được triển khai ngay sau khi thành lập Trung tâm này. 

Có thể nói sau những năm 2015, bộ mặt Thể thao Bình thuận sẽ tiếp tục khởi sắc với những công trình lớn của quốc gia đầu tư trên địa bàn, góp phần tiếp tục đưa Thể thao Bình thuận vươn lên tầm cao mới . 

Nguồn: svhttdl.binhthuan.gov.vn

 

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT