Bolt chạy nhanh hơn... môtô

Đăng ngày: 8/23/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2308

Đây là kết quả nghiên cứu thú vị của tờ The Sun (Anh). Nếu thực hiện một cuộc dạo chơi từ quảng trường Trafalgar đến Wembley (dài khoảng 13km), với tốc độ đã đạt được mới đây Usain Bolt sẽ đến đích trong thời gian không quá 20 phút. Trong khi đó, một môtô chạy trong 21 phút, taxi là 29 phút, ôtô mất 38 phút, tàu điện ngầm mất 54 phút và xe buýt London là 108 phút.

Trong khi đó, tờ The Guardian đã xem đi xem lại nhiều lần cách chạy của Bolt để đưa ra những phân tích về tốc độ siêu việt của anh. Cụ thể, hai cánh tay của Bolt luôn hoạt động nhịp nhàng ăn khớp với hai chân mỗi khi nâng lên hoặc hạ xuống và điều đó giúp anh gia tăng tốc độ. Kế đến, trong khi nhiều người lắc lư khi chạy nhanh thì Bolt lại có tư thế rất cân bằng với hai vai và hông luôn thẳng hàng. Điều này cũng góp phần làm tăng hiệu quả khi chạy của anh.

Ngoài ra, chiều cao 1,96m của Bolt rất lý tưởng cho sự vận động nhanh (Bolt cao hơn 27cm so với người giữ kỷ lục thế giới cự ly 100m năm 1929). Không những thế, Bolt có chiều dài của chân tương ứng với toàn bộ chiều cao của cơ thể và xương đùi của anh rất to. Điều này được xem như một đòn bẩy tạo nên những bước chạy rất dài. Để chạy 100m, Bolt đã thực hiện 41 sải chân, bắt đầu là sải chân ngắn và tiếp đến rộng ra với độ dài trung bình 2,44m mỗi sải chân. Trong khi những đối thủ cạnh tranh của anh phải chạy 45-48 sải chân.

Cựu vô địch 100m thế giới Maurice Greene từng lập kỷ lục thế giới với thời gian 9”79 cách đây một thập kỷ đã nhận xét về Bolt trên tờ The Sun: “Bolt đang chạy vào sao Hỏa và chắc chắn vẫn chưa đạt đến đỉnh của năng lực bản thân. Anh ta còn chưa tung hết sức ở những đích đến và vẫn còn tiến bộ về kỹ thuật. Tôi không thấy bất cứ ai trên thế giới có thể trở thành đối thủ của Bolt ở thời điểm này”.

Theo Tuổi trẻ

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT