Bóng đá-Confederations Cup: Brazil khó nhọc vào chung kết Confederations Cup

Đăng ngày: 6/25/2008 12:00:00 AM - Lượt xem 2441

Khi hiệp hai chỉ còn hai phút đá chính, tỷ số vẫn là 0-0 và việc đá hiệp phụ bắt đầu được tính đến, thì bước ngoặt bỗng lộ ra. Thủ quân của Nam Phi, Aaron Mokoena, phạm lỗi với Ramires ở sát mép ngoài cấm địa dẫn đến tình huống Brazil được hưởng một quả đá phạt. Trách nhiệm thực hiện được giao cho Dani Alves mới vào sân từ phút 82.

Hậu vệ cánh của Barca vận dụng kỹ năng quen thuộc, cứa một đường bóng sắc sảo vào góc cao bên phải khung thành, không cho thủ môn Khune có cơ hội cản phá, mở tỷ số cho Brazil. Phút đá chính cuối cùng, cách biệt thiếu chút nữa được nhân đôi khi Alves đập một hai với Robinho rồi tạo cơ hội cho Fabiano dứt điểm trong thế đối mặt, nhưng không đánh bại được Khune.

Vài dấu ấn trên mang đậm chất Samba, nhưng thực tế chỉ diễn ra trong giai đoạn tích cực hiếm hoi, ngắn ngủi và muộn màng của Brazil tối qua. Còn trong phần lớn quãng thời gian trước đó, đội từng năm lần vô địch thế giới không thể hiện được đúng vị thế một ông lớn do vấp phải sức phản kháng mạnh mẽ từ lối chơi phòng ngự có tổ chức và quả cảm của Nam Phi.

Khác với ba ngày trước, khi đánh bại Đương kim vô địch thế giới Italy dễ dàng với tỷ số 3-0, Brazil tối qua tỏ ra thiếu sinh khí và không tạo đủ tính thuyết phục. Họ không thể hiện được điệu vũ sân cỏ mê đắm truyền thống cũng chẳng tìm thấy hiệu quả trong lối chơi thực dụng gây nhiều tranh luận dưới thời Carlos Dunga. Nhìn chung, đó là một màn trình diễn nghèo nàn về mặt ý tưởng.

Trong hiệp một, duy chỉ có Kaka vẫn giữ được đúng phẩm chất. Anh cũng chính là người tạo nên hai trong số ít pha bóng đáng chú ý hiếm hoi của Brazil khoảng thời gian đó. Đầu tiên là tình huống ở phút 37 khi kéo bóng vào từ biên rồi kết thúc ở khoảng cách chừng 18 mét nhưng chệch mục tiêu. Kế đó, khoảng năm phút sau, anh phản kích bằng pha bứt tốc từ khoảng giữa sân rồi dứt điểm tầm thấp nhưng bị thủ môn Khune ngăn chặn.

Ở chiều ngược lại, Nam Phi chơi trận đấu có lẽ là hay nhất kể từ đầu giải. Không chỉ lựa chọn đối sách phòng ngự số đông, cái hay của đội chủ nhà là họ còn cho thấy được cả sự hợp lý và kiên cường trong đó nữa. Cặp trung vệ Booth - Mokoena kiềm tỏa gần như hoàn toàn sức tấn công của bộ đôi hàng khủng Luis Fabiano - Robinho. Trong khi đó, vài ba pha đe dọa hiếm hoi của Ramires, Andre Santos hay ngay cả Kaka dù qua được hệ thống phòng ngự cũng chẳng thể tạo đột biến vì còn có thủ thành Khune.

Nếu không có pha làm bàn của Alves, chưa biết chừng lại có một cú sốc nữa ở Confederations Cup.

Không chỉ phòng ngự hay, Nam Phi còn tạo được nhiều dấu ấn bất ngờ trong tấn công. Hiệp một, chính họ là đội tạo được nhiều hơn những tình huống ngon ăn chứ không phải là Brazil. Đó là cú sút mạnh tầm xa của Gaxa phút 17, tình huống đánh đầu ở khoảng cách chỉ chừng một mét của Mokoena phút 21 hay sau đó là quả đá phạt của Tshabalala và pha dứt điểm thật lực của Steven Pienaar hai phút trước khi kết thúc hiệp một.

Khoảng nghỉ giữa hiệp không làm gián đoạn sự hưng phấn của Nam Phi. Brazil trong khi đó vẫn chẳng tìm thấy giải pháp hữu hiệu. Nỗ lực của họ là có, song sự bế tắc vẫn không thôi đeo bám. Tình huống hiếm hoi Brazil tạo được là cú dứt điểm trong tư thế "xe đạp chổng ngược" của Robinho phút 63 nhưng không ăn thua. Trước đó khoảng năm phút, họ thậm chí suýt phải trả giá khi Teko Modise dứt điểm nhanh đưa bóng đập người Luisao. Thủ thành Julio Cesar kịp phản ứng chứ không mành lưới của Brazil có lẽ đã phải tung lên.

Nam Phi có quyền thất vọng, sau màn trình diễn tuyệt vời tối qua.

Sốt ruột trước sự bế tắc của học trò, HLV Dunga sau đó buộc phải đưa ra điều chỉnh. Đó là việc tung Alves vào sân thay hậu vệ cánh trái Andre Santos, và chính siêu sao đang chơi cho Barca là người làm nên bước ngoặt bằng bàn ấn định chiến thắng tối thiểu 1-0. Brazil nhờ đó giành quyền vào chung kết gặp lại đối thủ ở vòng bảng là Mỹ, Nam Phi trong khi đó tranh giải ba với Tây Ban Nha. Ở vòng bảng, Brazil đã thắng dễ Mỹ với kết quả 3-0.

Đội hình thi đấu:

Brazil: Julio Cesar, Maicon, Lucio, Luisao, Andre Santos (Dani Alves 82), Silva, Felipe Melo, Ramires, Kaka, Robinho, Luis Fabiano (Kleberson 90).
Dự bị không được sử dụng: Victor, Kleber, Elano, Miranda, Josue, Julio Baptista, Alexandre Pato, Nilmar, Gomes.

Bàn thắng: Dani Alves 88.

South Africa: Khune, Gaxa, Booth, Mokoena, Masilela, Pienaar (Van Heerden 90), Dikgacoi, Mhlongo, Modise (Mashego 90), Tshabalala (Mphela 90), Parker.
Dự bị không được sử dụng: Fernandez, Davids, Mdledle, Fanteni, Moon, Khumalo, Gould, Baloyi.

Theo vnexpress.net

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT