Chung kết cúp UEFA cuối cùng: Shakhtar Donetsk đoạt Cúp

Đăng ngày: 5/21/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2296

Đây xứng đáng là trận cầu lịch sử của bóng đá châu Âu. Werder Bremen và Shakhtar Donetsk đã cống hiến cho khán giả một thứ bóng đá tấn công đẹp mắt với vô số những cơ hội và một cái kết đầy kịch tính cho trận chiến cuối cùng của UEFA Cup.

Căng thẳng, hấp dẫn và đầy rẫy những... sai lầm, đó có lẽ là những nhận xét đúng nhất về trận chung kết lịch sử này.

Không mất nhiều thời gian thăm dò đối thủ, cũng chẳng cần tổ chức phòng ngự tầng tầng lớp lớp từ xa, cả Bremen lẫn Shakhtar đều nhập cuộc ngay từ đầu bằng lối chơi tấn công sở trưởng của mình. Nhưng nếu Shakhtar ra sân với gần như đầy đủ đội hình của mình thì việc thiếu vắng bộ ba "xe pháo mã" Diego - Almeida - Mertesacker đã khiến cho sức mạnh ở hàng công cũng như sự vững chắc nơi hàng thủ của "Những nhạc công thành Bremen" giảm sút đi rất nhiều.

Ngay phút thứ 5, pha phối hợp như "thêu hoa dệt gấm" của đội bóng Ukraina đã đưa bóng thẳng đến chân Adriano nhưng khi trước mặt chỉ còn mình thủ môn Tim Wiese, tiền đạo người Brazil lại sút bóng... thẳng ra ngoài. Nhưng chắc chắn Adriano sẽ không cảm thấy tiếc nuối lâu, bởi tới phút 25, anh đã có pha xử lý bóng kỹ thuật mang về bàn thắng mở tỉ số cho đội nhà. 

Tận dụng sai lầm của trung vệ Bremen khi xông lên đón hụt đường chuyền từ giữa sân của Razvan Rat, Adriano bứt tốc mạnh mẽ trước khi làm nổ tung sân vận động Sukru Saracoglu bằng một cú vẩy bóng nhẹ nhàng nhưng cực kì tinh tế qua tay thủ thành Wiese. 1-0 cho Shakhtar và 1 triệu đô của ngài chủ tịch CLB đã nằm gọn trong túi của chàng tiền đạo người Brazil.

Tất nhiên, Adriano cùng các đồng đội còn muốn nhận thêm mỗi người 500 nghìn euro nữa nếu duy trì được cách biệt mong manh ấy đến hết 90 phút của trận đấu. Nhưng trong một trận chiến lịch sử thế này, sức ép cực lớn đủ "giết chết" bất cứ ai. Phút 35, cú nã đại bác tầm xa của Naldo đã đi thẳng tới vị trí của Pyatov, và mặc dù thủ thành người Ucraina đã chọn giải pháp đấm bóng ra, nhưng không hiểu sao bóng vẫn... bay vào lưới trước sự ngỡ ngàng của tất cả các cầu thủ Shakhtar.

Chỉ 5 phút sau bàn thua ấy, suýt chút nữa Pyatov đã phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2 trong trận đấu. Pha ra vào không hợp lý của anh đã khiến cho các đồng đội phải thót tim bởi chỉ cần thêm một chút chính xác nữa thôi cú đánh đầu của Pizarro đã hạ gục tham vọng lên ngôi của đội bóng Đông Âu. 1-1 là tỉ số cuối cùng của hiệp 1, một kết quả phản ánh đúng số lượng những... sai lầm của hàng thủ của cả hai bên.

Bước sang hiệp 2, Shakhtar tiếp tục là đội chơi hay hơn trong những phút đầu. Phút 52, pha đổ người tuyệt vời củaWiese đã chặn đứng cú sút phạt hiểm hóc của Jadson, giúp Bremen tránh khỏi bàn thua thứ 2. Nhanh chóng lấy lại thế trận trong thời gian còn lại của hiệp đấu, thầy trò Thomas Schaff đã chứng tỏ vì sao họ đã cuốn phăng những chướng ngại vật "khủng khiếp" của Italia trên con đường tới Istanbul.

Lối chơi kỉ luật của người Đức đã  khắc chế được cơn lốc màu đỏ đến từ Ucraina và nếu may mắn hơn họ đã có thể dứt điểm được trận đấu nếu cú đánh đầu sở trường của Pizzarro thắng được Pyatov giống như anh đã làm được trước khung thành Milan và Udinese. Pha đá bồi sau đó của Hunt cũng chỉ nối dài thêm sự tiếc nuối cho các nhạc công thành Bremen.

"Sững sờ" trước người Đức, thầy trò Lucescu vội vàng đưa thế trận về thế đôi co hòng tìm kiếm cơ hội trong những pha phản công chớp nhoáng cũng như chờ đợi sai lầm của các hậu vệ đối phương. Nhưng không giống như hiệp 1, đã không còn thấy những "tội lỗi hồn nhiên" và 90 phút thi đấu chính thức khép lại với tỉ số 1-1.

Vậy là giống như trận chung kết kinh điển giữa Milan và Liverpool 4 năm trước, các khán giả ngồi chật cứng sân vận động Sukru Saracoglu lại được một phen no nê cảm xúc khi trận đấu phải kéo dài sang 30 phút đá hiệp phụ.

Dĩ nhiên là nhiều người trong số họ không muốn trận đấu phải kéo dài sang loạt đấu súng dễ gây đau tim trên chấm 11m, bởi thế họ mong mỏi sẽ có bàn thắng để giải quyết thế bế tắc của trận đấu. Và dường như hôm nay, cả 2 đội bóng rất biết chiều lòng các khán giả.

Phút 97, Darijo Srna thoải mái tạt bóng từ bên phía cánh phải, trước khi Jadson trong tư thế không bị ai kèm đã dứt điểm chuẩn xác làm tung lưới thủ thành Wiese nâng tỉ số trận đấu lên thành 2-1. Cũng phải nói thêm rằng, không chỉ hàng thủ Bremen thi đấu tồi trong tình huống này, mà cả thủ thành số 2 của đội tuyển Đức cũng tỏ ra kém cỏi trước cú dứt điểm chẳng lấy gì là khó của tiền vệ người Brazil.

Đó quả là một điều đáng tiếc cho các học trò của Thomas Schaff, vì không giống như các trận đấu vòng ngoài, họ không còn 90 phút ở trận lượt về để sửa chữa những sai lầm của bản thân. Bởi thế, sẽ không có gì có thể diễn tả hết sự tiếc nuối của họ khi nhìn bóng đi ra ngoài sau cú sút tưởng chắc như "đinh đóng cột" của Alexandros Tziolis và đỉnh điểm là pha ghi bàn không được công nhận của Pizzarro trong những phút cuối cùng của trận đấu.

Khi trọng tài Cantalejo thổi còi kết thúc trận cầu cuối cùng của UEFA Cup cũng là lúc mọi hi vọng của Bremen tan thành mây khói, còn người Đông Âu vỡ òa trong niềm vui sướng khôn tả. 

Sau Zenit, Shakhtar đã nối tiếp con đường thành công ấy của bóng đá Đông Âu trên mảnh đất mang tên UEFA Cup. Một thắng lợi xứng đáng của niềm tin, sức manh, kỉ luật, và... may mắn. Một cái kết đẹp cho cuộc hành trình trải dài suốt 38 năm qua của chiếc cúp bạc danh giá của đấu trường châu Âu. Vĩnh biệt UEFA Cup, một kỉ nguyên mới sẽ bắt đầu với Europa League hứa hẹn gay cấn hấp dẫn và kịch tính hơn rất nhiều.

Đội hình ra sân:

Shakhtar Donetsk: Pyatov; Srna, Kucher, Chygrynskiy, Razvan Rat; Lewandowski, Fernandinho; Ilsinho (Gai 100′), Jadson (Duljaj 112′), Willian; Adriano (Gladkiy 89′).

Werder Bremen: Wiese; Fritz (Pasanen 95′), Proedl, Naldo, Boenisch; Niemeyer (Tziolis 113′), Frings, Baumann, Ozil; Rosenberg (Hunt 78′), Pizarro.

T.M.L.N

Theo vtc.vn

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT