Dạy cách sinh tồn

Đăng ngày: 10/3/2011 12:00:00 AM - Lượt xem 2378

Việt Nam là nước có số trẻ chết đuối cao nhất khu vực (trung bình mỗi ngày có 10 trẻ tử vong vì đuối nước). Nhưng trong chương trình giáo dục phổ thông, chưa có nội dung kỹ năng bơi lội, dù trường nào cũng có giáo viên thể dục…

Vì biết bơi từ nhỏ, nên tôi biết rõ bơi lội rất có lợi cho sức khỏe, giúp trẻ phát triển thể hình cân đối và thể lực dẻo dai, nhất là tự cứu mình và cứu người khi gặp nạn. Rất nhiều trường hợp các em chỉ cần có chút ít kỹ năng bơi lội, là có thể thoát chết, vì nơi gặp nạn chẳng phải sóng to gió lớn gì cả, mà chỉ là một cái hồ (hoặc hố nước) bé xíu. Mù tịt về bơi lội, nên rơi xuống nước là các em chìm ngay như hòn đá vậy. Có trường hợp hoảng loạn, cứu nhau mà không biết cách, nên ôm nhau chết chùm dưới hồ rất thảm. Năm ngoái Bộ Giáo dục & Đào tạo đã phát công văn, yêu cầu dạy bơi để phòng chống đuối nước cho học sinh, ngay từ cấp tiểu học. Song do thiếu hồ bơi, thiếu giáo viên dạy bơi, nên các trường học đều bó tay, không triển khai được. Lấy kinh phí và quỹ đất ở đâu ra, để xây dựng mỗi trường (hay ít nhất mỗi cụm trường) một cái hồ bơi, thì Bộ Giáo dục & Đào tạocũng “đuối”, mà cần có Chính phủ vào cuộc.

Việt Nam có bờ biển rất dài, chằng chịt ao, hồ, sông ngòi, lũ lụt xảy ra triền miên ở miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long. Không thể phòng tránh đuối nước chỉ bằng cách khuyên bảo các em tránh xa sông, biển, ao hồ, mà phải phổ cập bơi lội cho học sinh. Chỉ 3 ngày trước hôm khai trường vừa qua, dồn dập 2 học sinh ở Hà Tĩnh, 6 học sinh ở Hà Nội, 5 học sinh ở Tuyên Quang chết vì đuối nước. “Nếu biết bơi con tôi đã không chết” – bao bà mẹ mất con đã nghẹn ngào nói trong nước mắt.

 

Không thể bó tay ngồi nhìn mỗi năm lại có nhiều ngàn trẻ em chết đuối. Chính phủ cần có chương trình phòng chống đuối nước cho trẻ em. Nhà nước đầu tư kinh phí, cộng với chính sách khuyến khích xã hội hóa, để xây dựng thêm hàng ngàn hồ bơi công cộng. Trên cơ sở vật chất ấy, các trường học đưa môn bơi lội vào dạy chính khóa (hoặc ngoại khóa) cho học sinh.

 

Dạy cách sinh tồn, dạy kỹ năng sống còn, chính là dạy cách làm người vậy!

 

Nguồn: Báo Bình Thuận

 

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT