Du lịch - Sẽ có một bãi tắm công cộng Đồi Dương đúng nghĩa

Đăng ngày: 9/25/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2154

Cách đây đúng 10 năm, vùng biển Đồi Dương - Thương Chánh hoang sơ với rừng phòng hộ phi lao bạt ngàn đã được đưa vào khai thác du lịch. UBND thị xã Phan Thiết lúc bấy giờ đã đánh dấu bước ngoặt ấy bằng Quyết định số 333 về phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng kết cấu hạ tầng khu du lịch Đồi Dương - Thương Chánh với tổng diện tích đất là 41.370m2. Trong đó bố trí 30 quán ăn, giải khát và 2 quầy lưu niệm…  Trong thời gian này, vốn đầu tư xây dựng hạ tầng ở đây hơn 3,4 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách và huy động các cơ sở kinh doanh đóng góp, chống biển xâm thực. Đến năm 2005, vùng Đồi Dương - Thương Chánh được quy hoạch lần 2. Một số công trình hạ tầng cần thiết đã xuất hiện như bãi đậu xe ô tô có diện tích 1.192m2, nhà vệ sinh công cộng với diện tích 56 m2, đường bê tông xi măng nội bộ và điện chiếu sáng đã giúp nơi này đàng hoàng, thông thoáng hơn cũng như mang tính cộng đồng hơn trước. Hộ kinh doanh, dịch vụ nơi này thuê mặt bằng kinh doanh đến tháng 12/2009 hiện đã biến động số lượng từ 21 xuống coøn 15, vì có hộ cho thuê lại mặt bằng, …Dù số hộ kinh doanh ít đi nhưng mật độ xây dựng lại nhiều lên, do trong quá trình kinh doanh,các chủ đầu tư tự ý che chắn, xây dựng thêm. Đã phá vỡ quy hoạch kiến trúc phê duyệt năm 2005. Vì vậy, việc quy hoạch lại khu vực này cũng như xây dựng các cụm dịch vụ vừa đáp ứng nhu cầu tắm biển, vừa có quang cảnh thoáng đãng của vùng biển công cộng là điều cần phải làm.

Ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tỉnh đã giao sở từ đây đến tháng 10 phải thực hiện xong việc quy hoạch khu vực Đồi Dương - Thương Chánh. Theo quy hoạch sẽ làm, ngoài đầu tư công viên, đường đi lối lại thì sẽ bố trí từ 1đến 2 cụm dịch vụ để phục vụ du khách, người dân đến tắm biển là chính. Rút kinh nghiệm trước đây, trong tổ chức đấu thầu thuê mặt bằng hình thành cụm dịch vụ, yêu cầu các chủ đầu tư phải cam kết đầu tư dài hạn theo đúng quy hoạch kiến trúc đã được duyệt.

Song song đó, Sở Xây dựng chuẩn bị trình UBND tỉnh phương án mở rộng đường Lê Lợi ra biển. Theo đó, đường Lê Lợi sẽ được mở đoạn từ KS Bình Minh chạy men theo bãi biển xuống giáp và thông đường Cảng vận tải. Có thể sẽ giải tỏa các hộ dân nằm ở phía đông đường Lê Lợi, chỉ để lại các công trình công cộng như nhà thờ, trường học, để hình thành khu sinh hoạt cộng đồng.

Một khi phương án mở tuyến đường này được chấp thuận đầu tư thì công trình kè chống xâm thực cũng triển khai xây dựng lại theo kiểu kè cứng, mảng mềm với cách thức dùng bê tông xử lý xói mòn. Và con đường này sẽ chạy song song với kè chống xâm thực để tạo một không gian đặc biệt cho người dân, du khách đến vui chơi với biển.

Theo BÁO BÌNH THUẬN

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT