Khu hành chính mới của tỉnh Bình Thuận sẽ hiện đại và tập trung

Đăng ngày: 7/24/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2194

Các cơ quan hành chính của tỉnh Bình Thuận hiện nằm rải ở các trục đường như: Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo, Bà Triệu, Hải Thượng Lãn Ông, Thủ Khoa Huân… Sự phân tán này không mấy thuận lợi cho các tổ chức và công dân trong quá trình giao dịch với cơ quan công quyền. Mặt khác, giữa các cơ quan, đơn vị với nhau chưa có sự liên thông, nên công tác cải cách hành chính gặp nhiều trở ngại. Ông Nguyễn Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói: “Tỉnh Bình Thuận quyết tâm xây dựng khu hành chính tập trung nhằm mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Công trình tạo điều kiện cho các tổ chức và người dân dễ dàng liên hệ công tác, tạo môi trường làm việc thuận lợi cho cán bộ công chức, từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý.”

Triển lãm các bản thiết kế nổi  bật sẽ diễn ra từ ngày 16 - 26/7/2009 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Thuận. Qua đó, UBND tỉnh và Hội đồng xét chọn có cơ sở tham khảo lựa chọn kiến trúc xây dựng trong tương lai. Theo người dân, tỉnh Bình Thuận xây dựng Khu hành chính tập trung là phù hợp với xu thế thời đại.

Bên cạnh chức năng công vụ, khu hành chính sắp xây dựng còn là điểm nhấn kiến trúc mang tính biểu trưng cho thành phố Phan Thiết nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung. Hiện nay, nghệ thuật kiến trúc ở đô thị Phan Thiết chưa phong phú. Có rất ít công trình thể hiện đặc trưng riêng, ngoại trừ Tháp nước Château D’eau và một vài công trình của thời trước để lại. “Giới kiến trúc sư chúng tôi luôn trăn trở về thực trạng kiến trúc ở quê hương Phan Thiết. Hy vọng công trình mới sẽ góp phần tạo nên vẻ mỹ quan đặc sắc cho Phan Thiết trong tương lai.” - kiến trúc sư Lê Văn Thanh Bình - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Bình Thuận chia sẻ.

Địa điểm được chọn xây dựng là khu đất có diện tích hơn 7,5 héc-ta trên trục Ngã tư đường Tôn Đức Thắng và Hùng Vương thuộc khu dân cư Hùng Vương II. Công trình gồm 3 khối chức năng: khối cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, khối cơ quan Đảng - Mặt trận - hội đoàn thể - các đơn vị sự nghiệp - các chi cục, khối hội trường-phục vụ. Nơi đây sẽ tập trung 55 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh với hơn 1.200 biên chế làm việc. Tháng 4 năm 2009, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc. Có 9 bản thiết kế gửi đến dự thi. Ngày 14/7 vừa qua, Hội đồng xét chọn tuyển thiết kế đã tiến hành xét chọn vòng I. Hội đồng là các chuyên gia đầu ngành về kiến trúc tại Việt Nam, đại diện UBND tỉnh, Sở Xây dựng và các ngành liên quan. Tại đây, các chuyên gia đã phân tích những ưu thế và mặt hạn chế của từng mô hình để có sự lựa chọn chuẩn xác. 5 bản thiết kế nổi bật được chọn công khai triển lãm lấy ý kiến nhân dân.

Dự kiến đến năm 2010, UBND tỉnh tổ chức đấu thầu và thi công. Sau khi hoàn thành, tất cả các cơ quan nhà nước cấp tỉnh sẽ di dời đến nơi làm việc mới. “Việc sử dụng các cơ quan cũ như thế nào, thì tùy theo vị trí từng nơi và vị trí quy hoạch. Các cơ quan cũ có thể được bán đấu giá cho các nhà đầu tư, có thể sử dụng cho các cơ quan khác nếu xét thấy hợp lý. Việc này sẽ được thực hiện sau khi khu trung tâm hành chính hình thành. Trước mắt phải tập trung xây cho được khu hành chính tập trung theo đúng tiến độ đề ra.” - ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận nói.

 Ý kiến chuyên gia

Ông Nguyễn Tấn Vạn (Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam): “Phan Thiết là đô thị có không gian biển, êm ả, không ồn ào, nên khu hành chính cũng phải thể hiện được cá tính đó. Các thiết kế dự thi có nhiều hình thể khác nhau như: tập trung, phân tán, hợp khối. Tất cả đều tạo cảnh quan bổ sung cho khu đất 7,5 ha. Tuy nhiên, trong số đó, tôi chú ý đến những đồ án giải quyết tốt vấn đề môi trường, vi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, công nghệ mới giá thành hợp lý, mối quan hệ giữa công trình này với những công trình xung quanh. Trong thời buổi cải cách, khu hành chính không được biệt lập, không quá xa lạ với cộng đồng. Dự án nào quan tâm đến những vấn đề nêu trên hy vọng sẽ được chọn.”

Theo baobinhthuan.com.vn

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Thể thao - kênh quảng bá cho du lịch
(Đăng ngày: 4/9/2021 8:24:30 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT