Phong trào Vovinam ở Tánh Linh

Đăng ngày: 9/15/2010 12:00:00 AM - Lượt xem 2467

Nhưng, đó là trước đây, bây giờ Vovinam đã được đưa vào một số trường học ở Tánh Linh và có chiều hướng phát triển tốt. 

 

Tại thôn 4, xã Đức Tân, Tánh Linh ít ai biết anh nông dân Phạm Văn Hoàng từng là huấn luyện viên hoàng đai Vovinam. Anh sinh năm 1954 tại phường Lạc Đạo, Phan Thiết. Những năm tuổi trẻ, anh đã cùng Ngô Thanh Mỹ (thạc sĩ toán học giảng dạy tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận) và những người đồng trang lứa khác theo học Vovinam do thầy Trần Ngọc Trình phụ trách.

 

Năm 1977, anh cùng gia đình đi xây dựng vùng kinh tế mới ở Tánh Linh. Từ người chỉ biết làm quen với mảnh vườn, thửa ruộng anh chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở lại với vai trò một huấn luyện viên Vovinam nếu không có người bạn đồng tập với anh ngày trước là Ngô Thanh Mỹ giới thiệu anh với võ sư Phan Văn Yến - Chủ tịch Hội Vovinam Bình Thuận trong ngày Đại hội Hội Vovinam tỉnh lần thứ nhất (10/2009). Biết đồng môn hết lòng với môn võ dân tộc nhưng không có điều kiện mở lớp, tháng 11 năm đó võ sư Phan Văn Yến đã đưa học trò của mình lên Tánh Linh biểu diễn những thế võ tự vệ của Vovinam. Ngay sau đó,võ sư Phan Văn Yến hợp đồng với Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi để mở lớp nhằm rèn luyện trí lực, thể lực, đức dục theo tinh thần Vovinam cho học sinh. Phong trào Vovinam ở huyện miền núi Tánh Linh bắt đầu từ đây!

 

Là lớp Vovinam đầu tiên nên từ Bắc Bình, võ sư Phan Văn Yến đã không ngại đường xa, thường xuyên lên xuống Tánh Linh để cùng huấn luyện viên Phạm Văn Hoàng đứng lớp truyền thụ những thế võ cơ bản của lớp Tự vệ nhập môn cho các em. Lớp học này tính đến nay đã trải qua ba kỳ thi thăng cấp. Và mới đây, phong trào Voviam ở Tánh Linh phát triển thêm một điểm tập nữa là Trường THCS Đức Tân với số lượng võ sinh của hai trường trên 200 em.

 

Trao đổi với chúng tôi tại kỳ thi thăng cấp mới đây, huấn luyện viên Phạm Văn Hoàng cho biết, trong tương lai sẽ mở thêm nhiều điểm tập các trường lân cận, nhưng để phát triển được như mong muốn, ngoài sự hỗ trợ của Hội Vovinam tỉnh, cựu môn sinh, rất cần sự quan tâm của ban giám hiệu các nhà trường, và lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, giúp bộ môn võ cổ truyền dân tộc ngày càng phát triển.

 

Theo Báo Bình Thuận 

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT