Tăng cường các hoạt động văn hóa thể thao, thu hút học sinh vùng cao học tập

Đăng ngày: 6/2/2010 12:00:00 AM - Lượt xem 2183

hận thức tầm quan trọng của việc học còn đơn giản nên học sinh ở đây bỏ học giữa chừng hoặc bỏ học để lao động theo mùa vụ của rẫy nương rất dễ xảy ra. Tuy nhiên nét nổi bật đối với học sinh vùng cao là rất thích sinh hoạt cộng đồng cùng với bạn bè, thích tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao.

Nắm bắt những sở thích và nhu cầu của các em, ngoài giờ học chính khóa theo qui định, Ban giám hiệu Trường THCS Đông Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chủ yếu là hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong và ngoài nhà trường trong suốt mỗi năm học. Nhân dịp Tết Trung thu, nhà trường tổ chức “Lễ hội trăng rằm” với các hoạt động như: thi làm lồng đèn, rước đèn, sinh hoạt trò chơi, ca hát tập thể tạo không khí sinh động vui tươi dưới ánh trăng rằm giữa cảnh núi rừng. Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), nhà trường tổ chức cho học sinh viết tập san, làm báo tường tạo sân chơi lành mạnh, rèn luyện tư duy sáng tác, nắm bắt chọn lọc để ghi lại những cảm xúc, suy nghĩ của mình về ngôi trường, bạn bè và thầy cô giáo. Kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3, nhà trường phối hợp với trường kết nghĩa Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận, tổ chức ngày hội “Thiếu nhi khỏe, tiến bước lên Đoàn”. Trong đó tổ chức nhiều hoạt động để các em tham gia như: đá bóng, thi “hát về Đội ta” chào mừng ngày thành lập Đoàn. Hàng năm nhà trường còn tổ chức ngày hội “Trò chơi dân gian” với nhiều trò chơi tập thể vui nhộn, như: nhảy bao bố, đi cà kheo, kéo co, bịt mắt bắt vịt… thu hút học sinh toàn trường nhiệt tình tham gia.

Đối với các hoạt động thể dục thể thao, trong nhà trường có môn thể dục tự chọn, nhà trường luôn tạo điều kiện cho các em chọn môn thể dục mình yêu thích theo qui định. Đối với môn thể thao ngoại khóa, là môn các em nam rất thích, cũng là một trong những tiêu chí hưởng ứng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” do ngành phát động nên nhà trường rất quan tâm. Mỗi năm nhà trường đều tổ chức 2 đợt thi đấu tranh giải bóng đá mini cho học sinh toàn trường ở học kỳ I và học kỳ II, thu hút học sinh nam nữ các lớp tham gia thi đấu và cỗ vũ. Vì là môn thể thao có sức thu hút lớn nên nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5, nhà trường phối hợp đoàn cùng tổ chức giải bóng đá mini thiếu nhi xã Đông Giang, thu hút trẻ em toàn xã tham gia. Hưởng ứng Hội khỏe Phù Đổng toàn ngành, nhà trường tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường để thu hút các em tham gia thi đấu các môn thể thao. Sau đó tuyển chọn những vận động viên xuất sắc, lập đội tuyển nhà trường tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện. Ngoài ra trong các giờ ra chơi, từng nhóm các em tổ chức hoạt động vui chơi như đá banh, đá cầu và chơi các trò chơi thư giãn nhẹ nhàng, tạo không khí vui vẻ thoải mái.

Cô Dương Lan Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Đông Giang cho biết: Đầu năm học nhà trường có 6 em bỏ học không đến trường một thời gian. Sau đó các em gặp cô hỏi nhà trường có tổ chức giải bóng đá mini nữa không. Nếu có thì cô cho các em vô học lại để được đá bóng với các bạn. Tưởng các em nói đùa, không ngờ khi trường tổ chức đá bóng tranh giải, các em đã tự giác trở lại lớp học, tham gia đá bóng rồi bám lớp học luôn cho đến nay không bỏ học nữa. Nhờ đó năm học này, Trường THCS Đông Giang chỉ có 2 em học sinh bỏ học, là trường có tỷ lệ học sinh bỏ học thấp nhất so với các trường THCS khác trong huyện. Đồng thời xã năm nay tiếp tục giữ chuẩn Quốc gia về phổ cập THCS.

Có thể nói, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như trên đã có tác dụng khá tốt, tạo được hứng thú cho các em vừa học, vừa chơi, giảm những căng thẳng lo lắng trong học tập, tạo môi trường thân thiện, vui tươi cho học sinh học tập. Việc Trường THCS Đông Giang tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao như trên để giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học, duy trì tỷ lệ chuyên cần, đáp ứng yêu cầu giữ và nâng chuẩn phổ cập THCS là một giải pháp phù hợp mà nhiều trường học khác cần tham khảo.                

 Báo Bình Thuận

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT