Thể thao và đời sống - Đi bộ cũng phải đúng phương pháp và Phương pháp đi bộ mới

Đăng ngày: 10/27/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 1320

 
Theo các bác sĩ, căng thẳng là do năng lượng thừa bị ứ lại, tim đập nhanh, dạ dày thừa acid, huyết áp tăng cao. Vậy có thể hạn chế bằng việc đi bộ.
 
Khi đi bộ, cơ thể được vận động nên có thể đốt bớt năng lượng dư thừa. Việc đi bộ hàng ngày giúp các hệ thống trong cơ thể ổn định, nhịp tim và huyết áp hạ xuống và căng thẳng tan biến. Mỗi ngày bạn nên dành thời gian đi bộ khoảng nửa tiếng.
 
Chỉ ít phút sau khi đi bộ, bạn sẽ thấy tim đập nhanh hơn, hơi thở sâu hơn và các cơ bắp năng động hơn. Cách luyện tập tốt nhất là bạn nên đi bộ nhanh gấp 2 lần bình thường trong thời gian hai phút, sau đó lại bước chậm thong thả vài bước sau đó lại đi nhanh. Cứ thế khoảng 10 lần trong vòng 30 phút.
 
Ngày nào cũng vậy, bạn sẽ thấy đi bộ đem lại hiệu quả không ngờ, nhất là đi bộ trong môi trường không khí trong lành như công viên, vườn hoa vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Buổi đầu tập nên bắt đầu từ 15 phút, sau đó tăng dần thời lượng lên sao cho phù hợp với điều kiện sức khỏe và thời gian của bạn.
 
Đối với phụ nữ sau khi sinh, việc đi bộ đóng vai trò quan trọng đến thể chất và tinh thần. Quá trình đi bộ thường xuyên sẽ giúp phụ nữ tiêu hao bớt lượng mỡ dư thừa trong cơ thể sau sinh. Đồng thời, còn giúp tinh thần thêm khoẻ mạnh, tránh được stress; ngăn ngừa được nguy cơ mắc chứng Alzheimer; giúp nhuận tràng, tránh được bệnh táo bón. K
 
Khi bạn thường xuyên đi bộ sẽ kích thích cơ thể sản xuất ra protein có lợi trong việc bảo vệ trí nhớ và sức khoẻ, các tế bào não, ngăn ngừa được bệnh loãng xương mà quá trình mang thai, sinh nở và cho con bú đã làm canxi giảm đi nhiều trong cơ thể phụ nữ.

Đi bộ còn có công dụng giúp bạn ngủ ngon. Khi các cơ của con người hoạt động thường xuyên vào ban ngày, vào ban đêm chúng sẽ thư giãn nhiều hơn, giúp con người cảm thấy thoải mái khi nghỉ ngơi, đặc biệt là giấc ngủ sẽ đến một cách tự nhiên.

Để đảm bảo cho việc đi bộ được thoải mái và đạt kết quả tốt, bạn cần chọn đôi giầy vải đế thấp vừa chân. Trang phục thoải mái, mát mẻ, gọn nhẹ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.
 
Đối với mùa lạnh, cần khởi động kỹ trước khi ra ngoài, nếu nhiệt độ quá thấp thì nên tập trong nhà để đảm bảo sức khỏe. Như vậy, trong sự bề bộn, ồn ào của phố xá, bạn vẫn có thể dành ít phút chăm lo cho sức khỏe của chính mình, để những căng thẳng cuốn trôi theo dòng chảy cuộc sống.
 

Phương pháp đi bộ mới
 

Đi bộ nhanh trong vòng 20 phút sẽ nâng tốc độ máu lưu thông tới 70%, tương đương với hiệu quả của phương pháp chạy dài. Khi đi bộ hệ thần kinh bớt căng thẳng và trở về trạng thái cân bằng, chống stress.

Trước khi đi bộ phải thả lỏng cơ thể, điều hoà nhịp thở sau đó đi thoải mái và ung dung. Chú ý lượng vận động và kết quả sao cho đi nhiều nhưng không mệt. Khi đi, bước chân thoải mái, nhẹ nhàng như đi dạo, cần gạt hết những ưu tư, lo phiền.

Tốc độ

Đi nhanh: Nhanh hơn kiểu đi thong thả một chút chứ không phải lao thật nhanh về phía trước với tiêu chí càng nhanh càng tốt. Mỗi phút đi được khoảng 100 bước. Tập luyện thường xuyên phương pháp này sẽ giúp bộ não hưng phấn, tinh thần thoải mái, đôi chân chắc khoẻ.

Đi thong thả: phù hợp với người cao tuổi, mỗi phút khoảng 70 bước. Tác dụng đặc biệt đến quá trình tiêu hoá.

Đi tự do: Là phương pháp kết hợp xen kẽ đi nhanh và đi thong thả, vừa đi vừa nghỉ. Kiểu đi này thích hợp với những người vừa phục hồi thể lực sau thời gian bị bệnh.

Thời gian

Đi bộ sau bữa ăn: Thức ăn nằm trong dạ dày sau bữa ăn của bạn. Chỉ cần đi bộ vài trăm bước là bạn có thể thải các khí ứ trong cơ thể, giúp dạ dày co bóp và tiêu hoá dễ dàng hơn.

Đi bộ sáng sớm: Sau khi ngủ dậy, hãy đến công viên hoặc các con đường vắng, nhiều cây cỏ, vừa đi vừa hít thở không khí trong lành. Đi bộ trong mùa xuân được xem là phương pháp dưỡng sinh tốt nhất.

Đi bộ trước khi đi ngủ: Trước khi đi ngủ nên đi quanh phòng vài trăm bước sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Những kiểu đi bộ đặc biệt

Chạy bộ dưới nước: Thúc đẩy sự bài tiết, tăng cường khả năng trao đổi chất, cải thiện tuần hoàn máu, kích thích ăn uống, tăng cảm giác ngon miệng.

Chạy bằng chân trần: lục phủ ngũ tạng con người đều có đường tuần hoàn thông với gan bàn chân. Chạy chân trần sẽ mau kích thích các cơ quan nội tạng và vùng não tương ứng vói gan bàn chân, điều hoà cơ thể.

Đi bộ giật lùi: Phương pháp tập luyện vùng eo hiệu quả nhất, giảm bệnh đau thắt lưng.

Những kiểu đi bộ đặc biêt trên sẽ giúp bạn có thêm hưng phấn và cân bằng trạng thái tâm lý, rất có lợi cho các nhân viên văn phòng.

TỔNG HỢP

Banner phải 1 Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT