Barcelona vô địch Champions League 2010/11: Điều giản dị vĩ đại

Đăng ngày: 5/29/2011 12:00:00 AM - Lượt xem 3073

* Tin liên quan:
-
Josep Guardiola - Kỷ lục gia thần đồng

Khuất phục Man United ngay trên thánh địa Wembley của bóng đá Anh, lần thứ 2 dưới triều đại HLV Pep Guardiola, Barca giương cao cúp vô địch Champions League (Xem clip). Đặc biệt, con đường dẫn họ đến với ngôi bá chủ châu Âu lại bắt đầu từ những thứ rất đơn giản.

1. Có một sự kiện đáng chú ý với Barca ở mùa này. Đó là việc Eric Abidal bất ngờ phát hiện bị một khối u ở gan hồi tháng 3. Hậu vệ người Pháp lập tức phải nhập viện để trải qua ca phẫu thuật loại bỏ khối u. Đúng trong lúc đứng ở lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết, Abidal đã nhận được sự ủng hộ tuyệt vời về mặt tinh thần. Chính nhờ sự động viên từ những người sống xung quanh Abidal ở Nou Camp, hậu vệ 33 tuổi này đã nỗ lực điều trị để rồi cuối cùng, anh đã chiến thắng bệnh tật. Abidal bắt đầu trở lại thi đấu cho Barca từ cuối tháng 5, hầu hết đều ra sân từ băng ghế dự bị.



Lần đầu tiên, Abidal trở lại là ở trận bán kết lượt về Champions League 2010/11 gặp Real Madrid. Hôm đó, anh chỉ đá vài phút bù giờ và trận El Clasico ấy kết thúc với tỉ số 1-1 (Barca đi tiếp với tổng tỉ số 3-1). Không ai khác, chính HLV Guardiola đã chủ động tạo điều kiện cho Abidal trở lại. Ông xem đó là phép trị liệu cuối cùng để giúp cậu học trò vượt qua mặc cảm về bệnh tật. Ấn tượng để lại ở Nou Camp hôm đó không phải màn ăn mừng Barca vào chung kết, mà chính là những tiếng vỗ tay từ khán đài cùng những cái ôm rất chặt của đồng đội dành cho Abidal.

2. Cả châu Âu đã và đang quỳ gối trước lối chơi tấn công tiqui-taca của Barca. Họ ngán ngẩm với thứ bóng đá liên miên bất tuyệt, khi có cảm giác như 1 cầu thủ của họ phải chống chọi với 3 đến 4 cầu thủ Barca. Ở Wembley, chính cách phối hợp ăn ý tuyệt vời đó đã khiến Man United thua tâm phục khẩu phục. Ngay bản thân HLV “cáo già” như Sir Alex Ferguson cũng không biết làm cách nào để phá vỡ được khối thống nhất của Barca.



Người ta vẫn thường ca ngợi lối chơi đan bóng đa dạng và biến hóa, dựa trên những pha di chuyển nhanh và đập nhả cự ly ngắn của các cầu thủ Barca. Người ta vẫn thường ca ngợi khả năng cầm bóng siêu phàm của tuyến giữa đội bóng xứ Catalonia, với nòng cốt là 3 tiền vệ Busquets, Xavi và Iniesta. Người ta vẫn dành cho Messi rất nhiều những mỹ từ để ca ngợi tài săn bàn của chân sút người Argentina… Nhưng vượt lên tất cả, chính tinh thần đoàn kết, từ những điều giản dị giống như tình cảm toàn đội dành cho Abidal trong lúc thập tử nhất sinh mới là yếu tố làm nên sức mạnh của Barca.

Chính từ cách động viên nhau kịp thời trong cuộc sống như thế; chính từ cách HLV Guardiola bắt các học trò phải ăn đúng giờ và ngồi cùng bàn ăn với nhau… mà Barca đã trở thành một khối gắn kết tưởng không gì phá vỡ được. Các cầu thủ của đội bóng xứ Catalonia trên sân có thể nhắm mắt cũng phối hợp được với nhau, họ thậm chí không cần phải nhìn xem đồng đội của mình di chuyển như thế nào cũng có thể chuyền bóng đúng địa chỉ.

3. Người Việt Nam có câu chuyện bó đũa rất ý nghĩa. Chuyện kể về một người cha có 4 người con. Một hôm, ông gọi tất cả lại, để một bó đũa và một túi tiền trên bàn rồi bảo: “Trong các con, ai bẻ được bó đũa thì ta thưởng cho túi tiền”. Bốn người con lần lượt bẻ, ai cũng cố hết sức mà không bẻ được bó đũa. Ông già bèn cởi bó đũa và bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng. Bốn người con liền nói: “Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì khó gì”. Ông già thủng thẳng: “Vậy là các con đều thấy, chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh”.


HLV Pep Guardiola được các học trò tung bổng lên không trung

Nhiều người vẫn cho rằng, Guardiola không phải là HLV tài năng, mà chỉ gặp thời. Rằng nếu để dẫn dắt một đội bóng khác, ông sẽ không thể sánh bằng Jose Mourinho hay Alex Ferguson. Nói vậy có phần hơi oan cho Guardiola. Không đề cập đến vấn đề kỹ chiến thuật, riêng việc nhà cầm quân 40 tuổi này truyền tải được tới các học trò bài học về tinh thần đoàn kết, từ những điều rất đơn giản giống như việc người cha dạy 4 người con về câu chuyện bó đũa, cũng là đủ để Guardiola biến Barca thành một nhà vô địch và có một chỗ đứng vĩnh hằng ở Nou Camp.

Con số 03

Tiền đạo Lionel Messi đã lần thứ 3 liên tiếp giành danh hiệu Vua phá lưới tại Champions League. Đây có thể xem là một kỳ tích. Cụ thể, ở mùa giải Barca giành cú ăn 6 kỷ lục, Messi đóng góp 9 bàn thắng ở Champions League. Mùa tiếp theo, anh sút tung lưới đối phương 8 lần. Còn mùa giải này, Messi bỏ xa phần còn lại, khi có 12 bàn thắng.

Trong lịch sử Cúp C1/Champions League, chỉ có 2 cầu thủ từng 3 lần liên tiếp đoạt danh hiệu Vua phá lưới như Messi. Đó là huyền thoại bóng đá Đức Gerd Mueller của Bayern Munich (các mùa 1972/73, 1973/74, 1974/75) và cựu danh thủ người Pháp Jean Pierre Papin của Marseille (1989/90, 1990/91 và 1991/92).

Theo BongdaPlus

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT