Có thực mới vực được đạo

Đăng ngày: 3/6/2012 12:00:00 AM - Lượt xem 2125

Theo đó, VĐV đội tuyển quốc gia được hưởng mức 200.000 đồng/người/ngày, 150.000 đồng/người/ngày đối với VĐV đội trẻ quốc gia và đội tuyển tỉnh, ngành là 120.000 đồng/người/ngày... VĐV, HLV thuộc nhóm có khả năng giành huy chương được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc biệt trong thời gian tập trung tập luyện chuẩn bị tham dự SEA Games, Asiad, Olympic với mức ăn hằng ngày là 300.000 đồng/người/ngày trong thời gian tối đa 90 ngày. VĐV, HLV đội tuyển năng khiếu các cấp khi tham gia tập luyện được cấp 90.000 đồng/ngày. Chế độ dinh dưỡng đối với các vận động viên khuyết tật khi được cấp có thẩm quyền triệu tập tập huấn và thi đấu cũng được vận dụng theo mức quy định Thông tư này.

Trước đó, Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cũng cho biết: "Do điều kiện kinh phí khó khăn nên buộc ḷng ngành thể thao phải chi tiêu dè sẻn. Chứ mức tăng 350.000 đồng/người/ngày hoàn toàn chưa phải là cao, đặc biệt nếu so với điều kiện một số nước khác trong khu vực. Về cơ bản, chế độ như vậy mới chỉ đủ nhu cầu ăn đơn giản, chứ chưa thể đáp ứng yêu cầu ăn đủ chất dinh dưỡng cho HLV, VĐV chưa phù hợp với t́nh h́nh thực tế và đặc thù của một ngành lao động cực nhọc như thể thao".

Các mặt hàng xăng dầu, gas đă tăng kéo theo giá các loại mặt hàng lương thực, thực phẩm, cũng tăng với chỉ số tương ứng. Giá cả tăng cao như vậy, nên các Trung tâm HLTTQG đành phải gạt bỏ một số thức ăn bổ dưỡng cho các VĐV trong thực đơn để cân đối thu, chi khiến bữa cơm v́ thế cũng đạm bạc đi hẳn. Cũng hoàn toàn không phải do… thiếu ăn, nhưng đă có nhiều trường hợp VĐV bị chấn thương do không đủ thể lực, sức đề kháng trong quá tŕnh tập luyện như các VĐV ở các môn Karatedo, Pencak Silat, Cử tạ… Hàng chục ngàn VĐV, HLV thể thao thành tích cao ở khắp các địa phương trong cả nước phải gồng ḿnh, chịu đựng trong cơn "băo giá" để phấn đấu hết sức ḿnh để có thể mang thành tích tốt nhất về cho thể thao quê nhà. Đă tưởng mừng họ có chế độ dinh dưỡng mới. Thế nhưng cho đến nay, ngoài số VĐV, HLV thuộc các đội tuyển quốc gia do Tổng cục TDTT triệu tập được áp dụng ngay các chế độ mới theo tinh thần Thông tư 149 do Tổng cục TDTT chi c̣n các đối tượng c̣n lại đều phải... chờ.

Đó là v́ trong mục 3 của Thông tư 149 ghi rơ: "Căn cứ vào khả năng ngân sách và t́nh h́nh thực tế tại bộ, ngành và địa phương, Thủ trưởng các bộ, ngành, HĐND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư quyết định cụ thể chế độ dinh dưỡng đối với VĐV, HLV thuộc cấp ḿnh quản lư". Trên thực tế như cách đây 3 năm khi Thông tư 127 ra đời, chế độ dinh dưỡng đặc thù đối với VĐV, HLV của hầu hết các tỉnh, thành thường phải chờ đến... gần 1 năm sau mới được tổ chức thực hiện. Đó là v́ khi Thông tư của liên Bộ có hiệu lực từ cuối năm trước, th́ phải mất khoảng vài ba tháng sau, ngành VHTT&DL các tỉnh, thành mới có thể hoàn tất việc xây dựng tờ tŕnh xin chủ trương và phải chờ đến kỳ họp thứ 2 của HĐND tỉnh, thành thường diễn ra vào quư III năm sau xem xét thông qua bằng một nghị quyết sau khi đă cân đối nguồn ngân sách để cấp bổ sung khoản tăng thêm vào kinh phí sự nghiệp TDTT hàng năm của địa phương. Và chế độ dinh dưỡng đặc thù tuỳ... "túi tiền" của từng địa phương nên có nơi cao, chổ thấp khác nhau

Và rồi các VĐV, HLV vẫn cứ phải chờ đợi mỏi ṃn dù ai cũng biết "có thực mới vực được đạo"…

Nguồn: Kinh tế và Đô thị

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT