Giải bơi lội vô địch quốc gia 2009: Bội thu kỷ lục nhờ... áo

Đăng ngày: 9/28/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2216

Ở ngày thi đấu thứ hai, kình ngư Nguyễn Hữu Việt tiếp tục phá kỷ lục thứ hai của anh tại giải ở cự ly 100m ếch với thành tích 1’02”05 (kỷ lục cũ 1’02”17 của Việt lập cách đây hai tháng tại Giải bơi vô địch thế giới ở Roma, Ý). Đây là một kỷ lục khá bất ngờ bởi trước giải, HLV của đội tuyển bơi VN Đỗ Anh Tuấn cho rằng: “Rất khó để Hữu Việt hay Huy Long có thể phá kỷ lục bởi thành tích tại Ý vừa rồi là rất tốt và chỉ trong vòng hai tháng, họ khó có thể lặp lại được thành tích cũ. Mặt khác, do ba VĐV của đội tuyển là Hữu Việt, Huy Long, Thái Nguyên đang ở giữa chu kỳ tập luyện để chuẩn bị SEA Games 25 (diễn ra tháng 12) nên giải VĐQG không phải là điểm rơi thành tích của họ”. Vì vậy, ngay Hữu Việt cũng bất ngờ với thành tích của mình.

HLV Đỗ Trọng Thịnh của đội tuyển bơi trẻ quốc gia đánh giá: “Thành tích này tương đối tốt và nếu duy trì được phong độ ổn định, Việt sẽ bảo vệ được HCV tại SEA Games 25. Hiện đối thủ của Hữu Việt tại SEA Games 25 vẫn là tay bơi Aumpiwan Worrawuti (Thái Lan). Tại Giải vô địch thế giới vừa qua, Aumpiwan đạt thành tích 1’05”17, kém khá xa so với Việt. Dù vậy, tuy có nhiều kỷ lục quốc gia nhưng những kỷ lục này chỉ mang tầm quốc gia”.

Ông Thịnh cũng đưa ra kiến giải về việc gia tăng thành tích của các VĐV nói trên là do trang phục thi đấu. Ở giải này, Huy Long, Hữu Việt, Thái Nguyên, Thanh Hải đều mặc bộ đồ bơi dài mà các tay bơi trên thế giới hiện đang sử dụng và thiết lập rất nhiều kỷ lục thế giới mới trong thời gian gần đây. Do đó, trang phục mới này có thể là nguyên nhân khiến các VĐV phá nhiều kỷ lục quốc gia. Bên cạnh đó, việc tập huấn ở nước ngoài của các VĐV một số địa phương cũng đã phát huy hiệu quả. Điều này cho thấy cơ sở vật chất, khoa học kỹ thuật của bơi lội VN còn rất kém. Do vậy chúng ta đang phải tận dụng chuyên gia và điều kiện tập huấn nước ngoài để duy trì thành tích.

Có mặt tại giải, ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao và từng là trưởng đoàn thể thao VN tại nhiều đại hội - cho rằng: “Không nên vội vui mừng với 12 kỷ lục quốc gia bị phá bởi cần xem xét những kỷ lục đó được phá ở mức nào. Thực tế, ngoài thành tích của Hữu Việt và Huy Long, thành tích của những VĐV còn lại còn có khoảng cách rất xa với thành tích ở khu vực Đông Nam Á chứ chưa nói đến châu lục”.

17 KLQG mới được thiết lập

Sau khi phá hai KLQG tại hai ngày thi đấu đầu tiên ở cự ly 100m và 800m tự do nam, ngày 25-9 Thanh Hải tiếp tục phá KLQG cự ly 400m tự do nam với thành tích 4’05”55 (kỷ lục cũ 4’09”03). Ngoài ra còn có thêm các KLQG được phá gồm Nguyễn Văn Tý (Quảng Bình) ở cự ly 200m hỗn hợp nam với 2’09”54. Cũng ở nội dung này, dù về thứ hai nhưng tay bơi Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng) cũng đã phá KLQG với thành tích 2’10”71. Đội tiếp sức nữ 4x100m tự do của TP.HCM với 4’11”62, Nguyễn Thị Kim Tuyến (TP.HCM) ở cự ly 100m tự do nữ với 1’02”72.

Tính đến nay đã có 17 KLQG mới được thiết lập, trong đó có 14 kỷ lục cá nhân và ba kỷ lục tiếp sức.
 
Theo Tuổi Trẻ Online
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT