Giới thiệu môn thể thao Bóng chuyền chân

Đăng ngày: 9/4/2015 11:56:02 AM - Lượt xem 23113

Bóng chuyền chân là môn thể thao mới phát triển phong trào tại Việt Nam, có nguồn gốc từ nước Brazil. Số lượng người chơi mỗi đội gồm 02 hoặc 04 vận động viên mỗi bên thi đấu sử dụng bằng chân chuyền đá qua lại như môn thể thao Bóng chuyền bãi biển.

Lịch sử ra đời của Bóng chuyền chân (FootVolley)

Foot Volley (bóng chuyền chân) được ra đời tại Brazil , bởi Octavio de Moraes, vào năm 1965 tại bãi biển Copacabana của Rio de Janeiro. Lúc bấy giờ, bóng đá là môn bị cấm tại khu vực đó (bờ biển - NV). Người chơi sử dụng quả bóng đá; nhưng để cho một trận bóng chuyền. Các trận đấu của footvolley - lần đầu tiên được gọi là "pevoley”, có nghĩa là “Bóng chuyền chân",  sau thay thế bằng "futevôlei". Footvolley bắt đầu tại Rio de Janeiro; Tuy nhiên các thành phố như Recife, Salvador, Brasilia, Goiânia, Santos và Florianópolis có nhiều cầu thủ đã chơi footvolley từ những năm 1970.
Đội của footvolley ban đầu có năm người mỗi bên. Do trình độ kỹ thuật của các vận động viên khá tốt (hầu hết là những cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp); nên bóng rất ít khi chạm đất. Do đó, số lượng người chơi trên mỗi bên bắt đầu giảm, dần còn 2 đấu 2, như ngày nay.
Trong những năm gần đây, cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp đã đưa footvolley trở nên nổi tiếng trong cả sự kiện quảng cáo và các trận đấu. Một số đáng chú ý cầu thủ bóng đá người Brazil đã chơi (hoặc vẫn chơi) footvolley là: Romario, Edmundo, Ronaldo, Ronaldinho Gaucho, Júnior và Edinho (đội tuyển quốc gia Braxin năm 1982 & 1986).

Đặc điểm của môn Bóng chuyền chân

Bóng chuyền chân là môn thể thao có 2 đội chơi. Mỗi đội gồm 02 hoặc 04 vận động viên thi đấu trên sân cát có kích thước 18 x 9 m. Sân được chia làm hai phần bằng nhau, ngăn cách bởi tấm lưới treo trên hai cột thẳng đứng. Mỗi phần sân có diện tích 9 x 9 m. Bóng có thể được chuyền bằng bất cứ bộ phận nào của cơ thể, trừ bàn tay, cánh tay và cẳng tay.

Mục đích của cuộc chơi là đánh bóng qua trên lưới sao cho bóng chạm sân đối phương và ngăn không cho đối phương làm điều tương tự bên phần sân của đội mình.

Bóng được xem là vào cuộc khi một cầu thủ phát bóng bằng một chân, chuyền qua lưới trong khu vực sân đối phương. Bóng bay qua lưới trong khu vực khoảng không giữa hai cột angten. Mỗi đội được chạm bóng ba lần để đưa bóng sang sân đối phương.

Một cầu thủ không được phép chạm bóng hai lần liên tiếp. Một pha bóng chỉ kết thúc khi bóng chạm đất hoặc bất kỳ vật thể nào khác hoặc cho đến khi một người chơi phạm lỗi.

Luật thi đấu

Footvolley kết hợp Luật bóng chuyền bãi biển và các quy tắc chạm bóng lấy từ Hiệp hội bóng đá. Về cơ bản footvolley là bóng chuyền bãi biển, trừ việc người chơi không được phép sử dụng tay và dùng bóng đá thay thế bóng chuyền.

Quy định quốc tế

Điểm được tính nếu bóng chạm đất trong phần sân của đối thủ, nếu đối thủ phạm lỗi, hoặc nếu không trả lại quả bóng qua lưới. Điểm được thực hiện bằng cách sử dụng “rally point system” (hệ thống tính điểm theo lượt đánh). Điểm trận đấu tùy thuộc ban tổ chức giải. Trận đấu nói chung là một hiệp đến 18 điểm; hoặc tốt nhất là ba hiệp đến 15 điểm (với hiệp thứ ba 11 điểm). Sân thi đấu là 29,5 feet x 59 ft (bóng chuyền bãi biển cũ). Chiều cao của lưới khác nhau tùy theo tính chất giải đấu. Luật quốc tế quy định chiều cao lưới là 2,2 mét (7 feet 2 inches) đối với trận đấu nam và 2 mét (6 feet 6 inches) đối với trận đấu nữ.

Quy định của giải Footvolley Tour chuyên nghiệp

Các quy tắc trong Giải Bóng chuyền chân chuyên nghiệp Mỹ (Pro Footvolley Tour) được thiết kế để làm cho các trận đấu nhanh hơn và tích cực hơn. Một số khác biệt đáng chú ý là:
- Chiều cao lưới thấp hơn (2.05 Mét); 
- Không lỗi tính chạm lưới; 
- Được 2 điểm (tối đa 3 lần / hiệp) đối với các pha bóng mà người chơi ghi điểm bằng cách sử dụng chân cao hơn đầu và chân kia rời khỏi mặt đất (ví dụ bikes, matrix kicks, vv); 
- Sân thi đấu nhỏ 57 feet 28,5 feet.

Sự phát triển của footvolley

Từ khi thành lập của thể thao tại Brazil, footvolley đã lan rộng và trở nên phổ biến quốc tế, bao gồm châu Âu, Mỹ, và châu Á. Sự kiện footvolley quốc tế đầu tiên được tổ chức bên ngoài của Brazil được tài trợ bởi Hiệp hội Footvolley Hoa Kỳ tháng 3 năm 2003. Sự kiện này tương đối nhỏ và là cú hích cho sự phát triển quốc tế của các môn thể thao.
Sự kiện lớn đã được tổ chức tại nhiều thành phố bãi biển ở các nước trên thế giới, trong đó có Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, United Arab Emirates, Pháp, Hà Lan, Aruba, Thái Lan, Nam Phi, Paraguay, và nhất là Braxin.

Xem video thi đấu môn thể thao Bóng chuyền chân:

 

Nguồn: Internet

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Luật Bóng chuyền hơi
(Đăng ngày: 10/23/2013 12:00:00 AM)
trung tâm thể dục thể thao Luật thi đấu Golf
(Đăng ngày: 7/12/2009 12:00:00 AM)
trung tâm thể dục thể thao Luật Kéo co quốc tế
(Đăng ngày: 5/6/2010 12:00:00 AM)
trung tâm thể dục thể thao Luật thi đấu Bóng đá bãi biển
(Đăng ngày: 5/27/2009 12:00:00 AM)
trung tâm thể dục thể thao Luật thi đấu Billiards - Snooker
(Đăng ngày: 10/16/2009 12:00:00 AM)
trung tâm thể dục thể thao Luật thi đấu Vovinam
(Đăng ngày: 5/19/2009 12:00:00 AM)
trung tâm thể dục thể thao Luật thi đấu Đua thuyền truyền thống
(Đăng ngày: 5/19/2009 12:00:00 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT