Hồ Đồng Xanh sẽ trở thành Trung tâm huấn luyện và thi đấu Đua thuyền của cả nước?

Đăng ngày: 12/7/2010 12:00:00 AM - Lượt xem 2117

Với niềm đam mê, tâm huyết với nghề, nhiều người làm công tác thể thao đặc biệt là những người trực tiếp làm về Canoeing và Rowing đã có những trăn trở, tìm tòi về những địa điểm để tập luyện và thi đấu lý tưởng cho môn thể thao này ngoài địa điểm quen thuộc Hồ Tây.

 

Và rồi, Hồ Đồng Xanh với đầy đủ các yếu tố tự nhiên lý tưởng đã “lọt vào tầm ngắm” của những người làm công tác chuyên môn. Tìm hiểu thêm về các vấn đề xung quanh, Phóng viên Trang tin điện tử TDTT đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hải Đường - Trưởng Bộ môn Đua thuyền Tổng cục TDTT.

 

Đua thuyền là môn thể thao có địa điểm thi đấu đòi hỏi các điều kiện tương đối khắt khe. Sự khắt khe không phải ở chỗ chính xác hay tỉ mỉ từng chi tiết mà chính là các điều kiện tự nhiên để có thể cấu thành, tạo nên một địa điểm lý tưởng. Nếu như các môn thể thao khác chỉ cần điều kiện hết sức đơn giản với một diện tích nhỏ như 5m2 -10m2 của môn Cờ Vua, một khoảng sân của môn Đá cầu, được đánh giá ở mức tương đối cao là sân thi đấu Bóng đá với hàng vạn chỗ ngồi, đường đua xe với kinh phí lên tới hàng nghìn tỷ đồng… Nhưng tóm lại chúng  đều có thể tạo thành từ bàn tay con người còn địa điểm thi đấu môn Đua thuyền (Canoeing, Rowing) điều kiện tiên quyết lại là yêu cầu về điều kiện tự nhiên mà không phải nơi nào cũng có dù là đầu tư lớn. Đó chính là hồ lớn với diện tích, độ sâu, độ gió, mức sóng, mực nước… ổn định, phù hợp.

 

Với niềm đam mê, tâm huyết với nghề, nhiều người làm công tác thể thao đặc biệt là những người trực tiếp làm về Canoeing và Rowing đã có những trăn trở, tìm tòi về những địa điểm để tập luyện và thi đấu lý tưởng cho môn thể thao này ngoài địa điểm quen thuộc Hồ Tây. Và rồi, Hồ Đồng Xanh với đầy đủ các yếu tố tự nhiên lý tưởng đã “lọt vào tầm ngắm” của những người làm công tác chuyên môn. Tìm hiểu thêm về các vấn đề xung quanh, Phóng viên Trang tin điện tử TDTT đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hải Đường - Trưởng Bộ môn Đua thuyền Tổng cục TDTT.

 

Xin ông cho biết lý do Hồ Đồng Xanh được chọn làm địa điểm thi đấu của Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI mặc dù trước đó không có giải đấu quy mô nào được tổ chức tại đây?

 

Khi có quyết định việc Đà Nẵng đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI, Bộ môn thuộc Tổng cục cũng như Bộ môn Đua thuyền của Sở VH,TT&DL Đà Nẵng đã có những tìm tòi, nghiên cứu để lựa chọn địa điểm thi đấu cho môn thể thao này. Thực ra, trước khi chọn được Hồ Đồng Xanh, những người làm công tác chuyên môn đã nghĩ đến sông Hàn nhưng vẫn chưa thuyết phục bởi sông Hàn có mực nước không ổn định, thường xuyên bị thay đổi.

 

Sau khi tìm tòi, kháo sát nhiều nơi, đặc biệt là sự nỗ lực của các cán bộ Bộ môn Đua thuyền của Đà Nẵng, họ đã tìm được Hồ Đồng Xanh với những yếu tố tự nhiên rất lý tưởng. Hồ Đồng Xanh được ngăn bởi đập ngăn nước với chiều dài 645m, chiều rộng đỉnh đập 6m, chiều cao là 25 m. Hồ Đồng Xanh rộng mênh mông với diện tích mặt nước là 2,4 km2, chỗ sâu nhất của Hồ lên tới trên 10m, mà tiêu chuẩn thi đấu chỉ cần 2-3m là đáp ứng yêu cầu. Bề rộng của Hồ có thể thi đấu hơn 9 làn Canoeing hay 6 làn Rowing theo tiêu chuẩn quốc tế (108m/làn đường đua). Hơn nữa, lòng hồ được bao quanh bởi các dãy núi nên gió lặng. Là hồ chứa nước đáp ứng nhu cầu tưới tiêu, hạn chế lũ lụt của các xã lân cận nên mức sóng của Hồ cực ít… Tất cả những yếu tố đó đã phần lớn tạo nên một địa điểm lý tưởng cho môn thể thao này.

 

Nếu so sánh với Hồ Tây - địa điểm tập luyện và thi đấu Đua thuyền hiện nay thì Hồ Đồng Xanh hơn rất nhiều về các yếu tố tự nhiên đó. Thông qua những thông số của Hồ và bằng những kinh nghiệm chuyên môn, những người làm công tác chuyên môn chúng tôi nhận thấy Hồ Đồng Xanh đúng là địa điểm lý tưởng để đầu tư trở thành Trung tâm huấn luyện và thi đấu Đua thuyền không chỉ riêng đối với Đà Nẵng hay khu vực miền Trung mà còn là Trung tâm của cả nước.

 

Vậy, cần chuẩn bị như thế nào để từ một vùng còn đơn sơ như vậy trở thành địa điểm tổ chức của Đại  hội TDTT toàn quốc và sẽ  là Trung tâm Đua thuyền của cả nước?

 

Sau khi khảo sát và nhận thấy đây là nơi lý tưởng để đầu tư, lãnh đạo các cấp cụ thể là lãnh đạo Sở VH,TT&DL Đà Nẵng, Uỷ ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cùng lãnh đạo một số Sở, ban ngành liên quan khác trên địa bàn Đà Nẵng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng dẫn đầu đoàn khảo sát… đã đến thị sát tại Hồ Đồng Xanh và bàn thảo, quyết định chọn Hồ Đồng Xanh để đầu tư trước mắt thành Trung tâm Đua thuyền của Đà Nẵng và là địa điểm thi đấu môn Canoeing và Rowing Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI.

 

Từ tháng 6 năm 2009, Bộ môn Đua thuyền Tổng cục TDTT đã bắt tay ngay vào xây dựng kế hoạch chi tiết cho dự án này với hầu hết các danh mục công trình thiết yếu cho trung tâm Đua thuyền này. Dự kiến chia làm 4 giai đoạn và ấn định thời gian phải hoàn thành để đảm bảo kế hoạch chuyên môn cho công tác chuẩn bị tổ chức thành công môn Đua thuyền tại Đại hội góp vào thành công chung của kỳ Đại hội lần thứ VI. Để thử nghiệm và kiểm tra toàn bộ chất lượng công trình, các trang thiết bị của dự án chuẩn bị cho Đại hội, Tổng cục TDTT phối hợp với Sở VH,TT&DL Đà Nẵng đã tổ chức giải Rowing và Canoeing trẻ vô địch quốc gia năm 2010. Sau đó, Trung tâm tiếp tục được xây dựng các hạng mục liên quan khác như: Nhà điều hành, nhà để thuyền, cầu lên xuống Hồ, nhà nghỉ của các đội thi đấu, tháp đích…

Được biết, đây là công trình thuỷ lợi, vậy khi cần thiết, hồ sẽ bị tháo nước phục vụ công tác thuỷ lợi thì có khó khăn gì đối với việc thi đấu?

 

Lúc đầu, chúng tôi cũng lo lắng, tính đến trường hợp này, song chúng tôi cũng đã tìm hiểu và được biết, nếu hồ có xả nước thì mực nước chết vẫn ở khoảng 2-3m. Theo tiêu chuẩn chuyên môn thì mực nước đó vẫn đảm bảo cho thi đấu, không ảnh hưởng gì đến chất lượng của cuộc đua. Do vậy, đó không còn là khó khăn cho công tác tổ chức nếu đúng vào dịp xả nước của Hồ.

 

Theo ông đánh giá, Hồ Đồng Xanh có thể là địa điểm thi đấu của quốc tế?

 

Thực ra, nếu không chớp thời cơ đầu tư cho Hồ Đồng Xanh trong thời điểm này thì với tốc độ phát triển kinh tế, xã hội như hiện nay, trong vòng 5 năm nữa, Hồ Đồng Xanh sẽ phục vụ nhiệm vụ khác mà không phải cho ngành TDTT cụ thể là cho môn Đua thuyền Canoeing và Rowing. Nếu có sự đầu tư tốt, có hạ tầng cơ sở về nhà ở, nhà để thuyền, khu điều hành và các hạ tầng khác thì nơi đây có thể tổ chức các giải thi đấu trong khu vực Đông Nam Á, thậm chí cả Châu Á. Cái khó khăn khi thi đấu ở đây có lẽ là giao thông. Do nơi đây còn đơn sơ, ít có dân cư sinh sống nên đường đi vào còn nhỏ, xe công-tơ-nơ vận chuyển thuyền vào địa điểm thi đấu sẽ gặp khó khăn. Trước mắt thì có thể khắc phục nhưng nếu để trở thành địa điểm thi đấu quốc tế thì phải đầu tư nâng cấp.

 

Trong các giai đoạn mà Bộ môn đã xây dựng tại Kế hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm Đua thuyền tại Hồ Đồng Xanh, giai đoạn 4 là giai đoạn cuối cùng của Kế hoạch nhằm hoàn thiện các công trình, các trang thiết bị để Trung tâm Đua thuyền Đà Nẵng trở thành một Trung tâm đào tạo, huấn luyện và tổ chức thi đấu đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. Để hàng năm các VĐV của Đà Nẵng, các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và các đội tuyển quốc gia có thể tập trung tập huấn tại đây.

 

Về góc độ kinh tế, xã hội, sau khi Trung tâm được đầu tư xây dựng, khu vực Hồ Đồng Xanh này sẽ trở thành một điểm hẫp dẫn đối với du khách tham quan, nghỉ dưỡng và tập luyện TDTT. Thông qua các giải thi đấu quốc gia, quốc tế, nhiều du khách sẽ biết thêm một địa điểm du lịch môi trường sinh thái của TP Đà Nẵng. Qua đó nâng cao đời sống kinh tế xã hội không chỉ của khu vực huyện Hoà Vàng mà còn cho cả TP Đà Nẵng.

 

Theo TDTT VN

 

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT