Hoàng Quý Phước đoạt vé dự Olympic 2012

Đăng ngày: 5/17/2011 12:00:00 AM - Lượt xem 2124

Giải đấu quốc tế vừa kết thúc cuối tuần qua tại Kuala Lumpur có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với VN và nhiều đội tuyển khác của châu Á, bởi đây là cơ hội để các VĐV đạt chuẩn, giành vé tham dự Giải bơi vô địch thế giới lần thứ 14 tại Thượng Hải vào tháng 7.2011 và Olympic 2012. Đối với đội tuyển VN, kỳ vọng được đặt vào các VĐV kỳ cựu như Nguyễn Hữu Việt và Võ Thái Nguyên nhưng chính tay bơi 17 tuổi đến từ Đà Nẵng Hoàng Quý Phước đã làm nên thành công vang dội.

Ở ngày thi đấu đầu tiên, Nguyễn Hữu Việt đã bị loại do trục trặc sức khỏe. Còn trong ngày thi đấu cuối cùng (15.5), Hoàng Quý Phước đã đoạt vô địch cự ly 100m bướm với thành tích 53 giây 56, vượt sâu chuẩn B Olympic London (theo quy định của Hiệp hội bơi lội quốc tế, VĐV đạt chuẩn B dự Olympic 2012 phải có thành tích 54 giây 19) và cả chuẩn B giải vô địch thế giới (54 giây 16). Phước rất đáng khen ngợi vì đã chiến thắng hai đối thủ rất mạnh là Virdhawal Khade (Ấn Độ), Ng Chun Nam (Hồng Kông) và còn thiết lập kỷ lục mới của giải Malaysia mở rộng.  Trước đó, ở cự ly 50m ếch, Phước đã đoạt huy chương đồng với thành tích 25 giây 67.


Hoàng Quý Phước xuất sắc giành vé bằng cửa chính đến London - Ảnh: Ngô Nguyễn
 

Năm 2008, Quý Phước nổi lên như một hiện tượng của làng bơi lội VN khi đoạt 8 HCV ở giải vô địch các CLB  Đông Nam Á; 2 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ ở giải vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á. Lần đầu tiên dự SEA Games 25 năm 2009, Quý Phước đã gây bất ngờ lớn khi vượt qua tuyển thủ đàn anh Võ Thái Nguyên (21 tuổi) để đoạt HCĐ 100m bướm nam. Phước may mắn khi được Đà Nẵng đầu tư chuyên biệt từ nhỏ. Đầu năm 2011, anh đã kết thúc đợt tập huấn kéo dài 12 tháng tại Quảng Tây (Trung Quốc) và việc lọt vào đấu trường lớn nhất thế giới vào mùa hè năm sau là quả ngọt sau những chuỗi ngày phấn đấu không mệt mỏi.

Ông Hoàng Vĩnh Giang - Tổng thư ký Ủy ban Olympic VN, ca ngợi: “Đây là một thông tin rất tuyệt vời! Điều này chứng tỏ tiềm năng dồi dào của VĐV VN và khẳng định sự đầu tư đúng đắn, có hiệu quả của Đà Nẵng. Đồng thời cũng thể hiện chủ trương đúng đắn của ngành thể thao là khuyến khích các địa phương dồn sức đầu tư cho VĐV, không chỉ đem lại thành quả cho chính địa phương đó mà sâu rộng hơn chính là thành tích cho thể thao VN. Với chỉ tiêu TCTDTT giao là có 20 VĐV vượt qua vòng loại Olympic, chúng ta rất tự tin sẽ thực hiện được. Riêng ở môn bơi, sau Phước, thể thao VN tiếp tục đặt hy vọng vào Nguyễn Hữu Việt nếu cử Việt tham gia đúng những giải quốc tế cần thiết”.

Ngoài 1 HCV, 1 HCĐ của Phước, tại giải bơi Malaysia mở rộng VN còn có thêm 2 HCV 400m phối hợp nam, 200m bướm nam của Võ Thái Nguyên; 1 HCV 200m bướm nữ của Nguyễn Thị Kim Tuyến và 1 HCB của Nguyễn Thị Ánh Viên cự ly 400m phối hợp nữ. Thái Nguyên và 1 VĐV nam khác là Phạm Thanh Nguyên còn đủ chuẩn đi dự giải vô địch thế giới tháng 7.2011.

Theo Thanh Niên

Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT