Học và làm theo Hồ Chí Minh: Khi người lãnh đạo đọc báo

Đăng ngày: 10/6/2009 12:00:00 AM - Lượt xem 2854

Trong suốt thời gian qua, hai sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận là các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã bắt giữ nhóm tội phạm chuyên chặt trộm gỗ sưa và mạnh tay cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp thuộc huyện Từ Liêm.

Điều đáng nói, cả hai sự việc trên đều diễn ra trong thời gian dài, được các cơ quan báo chí phản ánh nhiều lần nhưng không biết vì lý do gì mà các cơ quan chức năng của Thủ đô vẫn... bất lực. Chỉ khi những người lãnh đạo cao nhất của thành phố, biết được thông tin qua báo chí, đã chỉ đạo và giải quyết nhanh gọn vụ việc trong thời gian rất ngắn.

Báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng là kênh thông tin quan trọng, giúp các đồng chí cán bộ lãnh đạo nắm chắc những vấn đề bức xúc của xã hội, của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; từ đó có những chỉ đạo giải quyết kịp thời, góp phần ổn định tình hình xã hội, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với cơ quan công quyền. Đọc báo và giải quyết vấn đề báo chí nêu ra cũng là một trong những yêu cầu về phẩm chất của người lãnh đạo theo Tư tưởng Hồ Chí Minh. Theo nghiên cứu của ông Bùi Kim Hồng, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, sinh thời, Bác Hồ luôn dành thời gian đọc báo, đọc nhanh và rất chính xác. Chỗ nào có vấn đề cần chú ý hoặc liên quan đến các cấp, ngành, Bác đều ghi chép, đánh dấu những thông tin cần xử lý. Với gương người tốt - việc tốt, Bác dùng bút bi hoặc bút chì màu đỏ ghi ký hiệu bên cạnh để thưởng huy hiệu; chỗ nào cần lưu ý Bác đánh dấu chéo (/); vấn đề nào chưa rõ, Người đánh dấu (?) và yêu cầu văn phòng xác minh lại.

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, trong các buổi gặp gỡ, trao đổi với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy trong quân đội cũng thường xuyên nhắc nhở việc học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh về đọc báo và giải quyết vấn đề báo chí nêu ra. Nhiều lần, thông qua đọc báo hoặc nghe đài, xem ti vi, biết được những tấm gương người tốt, việc tốt là cán bộ, chiến sĩ trong quân đội, đồng chí Bộ trưởng đều chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, khen thưởng kịp thời. Đồng chí yêu cầu cơ quan chức năng theo dõi các vấn đề quân sự - quốc phòng trên báo chí, thường xuyên nắm bắt, tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy Quân sự Trung ương và Thủ trưởng Bộ Quốc phòng giải quyết kịp thời những vấn đề báo chí phản ánh.

Hiện nay, phần đông cán bộ lãnh đạo các cấp, từ cơ sở đến Trung ương đều quan tâm đọc báo và giải quyết vấn đề báo chí nêu ra. Tuy nhiên, cũng còn nhiều cán bộ lãnh đạo “bỏ qua” việc đọc báo và xử lý thông tin trên báo chí. Thậm chí, vẫn còn một số cán bộ lãnh đạo “phớt lờ” vấn đề báo chí nêu liên quan trực tiếp đến cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Cá biệt như có cán bộ xã ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai) còn cấm dân đọc báo và “thu hồi báo” khi báo phản ánh chuyện tiêu cực của địa phương.

Hệ thống pháp luật của nước ta ngày càng hoàn thiện, việc đọc báo và giải quyết, trả lời vấn đề báo nêu là chức trách, nhiệm vụ của người lãnh đạo. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã có cách làm cụ thể, như Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa ra chỉ thị cho các cấp, các ngành quan tâm đến việc đọc báo của cán bộ, công chức; bảo đảm mua đúng, đủ số lượng đầu báo và kiểm tra chất lượng đọc báo ở các công sở. Cách làm này chẳng những góp phần nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức mà còn góp phần nâng cao trách nhiệm “phục vụ nhân dân” tới mọi cơ quan công quyền. Nhiệm vụ, chức trách của những người lãnh đạo ngày càng nhiều và phức tạp, khó có thời gian để theo dõi báo chí một cách đầy đủ, bởi vậy, đội ngũ trợ lý, công chức, viên chức trong các cơ quan, đoàn thể cần nâng cao trách nhiệm đọc báo và nắm bắt các vấn đề báo chí nêu. Họ chính là “tai mắt” của lãnh đạo, là những chiếc ăng-ten thu bắt mọi tín hiệu của cuộc sống để phản ánh, tham mưu cách giải quyết với các cán bộ chủ trì. Ví thử, việc chặt phá cây xanh và xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp ở thành phố Hà Nội, nếu các sở, ngành chức năng quan tâm giải quyết kịp thời vấn đề báo chí nêu thì sự việc đã không xảy ra nghiêm trọng.

Việc người lãnh đạo đọc báo và quan tâm giải quyết vấn đề báo chí nêu là một điều quý nhưng quan trọng hơn, phải xây dựng ý thức trách nhiệm thường xuyên đọc báo, tham mưu giải quyết vấn đề báo nêu của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền./.

Theo HỒNG HẢI (QĐND)

Bài viết liên quan

trung tâm thể dục thể thao Bác Hồ và Thể dục Thể thao
(Đăng ngày: 9/17/2009 12:00:00 AM)
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT