Nghịch lý bơi lội Việt Nam

Đăng ngày: 5/20/2011 12:00:00 AM - Lượt xem 2721

Kình ngư trẻ Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng) lập chiến công lớn tại Giải Malaysia mở rộng khi giành vé đến thẳng Olympic London 2012 nhờ thành tích xuất sắc tại đường bơi 100 m bướm. Đây không chỉ là cột mốc vẻ vang của bơi lội Việt Nam mà còn là động lực để thể thao nước nhà phấn đấu cho mục tiêu 20 suất chính thức tại thế vận hội vào hè năm sau ở Anh. Tuy nhiên, để “giấc mơ” ấy trở thành hiện thực, các nhà quản lý thể thao nước nhà phải giải quyết ngay bài toán: Có nên trả các VĐV trọng điểm về cho địa phương?

 
Chuyện của Phước, vấn đề của bơi lội
 
Từ cuối năm 2010 đến nay, Quý Phước chỉ tập luyện tại địa phương và không hề tham dự bất kỳ đợt tập huấn nào của bộ môn bơi lặn hay Hiệp hội Thể thao dưới nước. Tuy nhiên, thành tích xuất thần của Phước ở giải bơi Malaysia mở rộng cho thấy tại Đà Nẵng, kình ngư này đang “thăng hoa”.
 
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam, ông Hoàng Vĩnh Giang, thốt lên sung sướng: “Quá tuyệt vời! Chúng ta đã từng có Hữu Việt tham dự Olympic Athens 2004 khi mới 16 tuổi nhưng vượt chuẩn B Olympic ở môn bơi lội thì mới chỉ có Phước làm được”.
 
Tuy vậy, câu chuyện của Phước lại làm những nhà quản lý thể thao đau đầu bởi thành tích bất ngờ mà VĐV Đà Nẵng vừa giành được chủ yếu là nhờ vào giai đoạn tập ở quê nhà. Một chuyên gia của Hiệp hội Thể thao dưới nước phân tích: “Thực ra, Quý Phước luôn là một trong những kình ngư hàng đầu nước ta. Ở Á vận hội 16-2010, thành tích của Phước không thể hiện đúng thực lực nhưng lần này Phước đã làm được những gì mà mọi người kỳ vọng. Cần phải nhìn nhận rõ vai trò của Đà Nẵng trong việc đầu tư, chăm chút cho VĐV của quốc gia và cũng là tài sản của họ”.
 

Kình ngư trẻ Hoàng Quý Phước vừa lập kỳ tích cho bơi lội Việt Nam bằng việc giành suất chính thức dự Olympic 2012. Ảnh: ANH THẮNG
 
Nhiều địa phương mạnh về bơi lội đều đang có xu hướng muốn rút các VĐV của mình về. TPHCM đã đưa Nguyễn Thị Kim Tuyến vào chương trình tập huấn VĐV trọng điểm của mình, Hải Phòng cũng thể hiện rõ quan điểm muốn nhà vô địch SEA Games Nguyễn Hữu Việt về địa phương, Hà Nội cũng bức xúc vì tài năng bơi lội mình là Đỗ Huy Long sau nhiều năm lên tuyển không hề cải thiện được thành tích.
 
Ông Đinh Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước, cho biết: “Việc các địa phương muốn rút các VĐV của họ về để tập trung tốt hơn cho VĐV là rất chính đáng. Chúng tôi nhìn nhận thực tế trên để tạo điều kiện giúp các VĐV có được trạng thái tâm lý tốt nhất trong tập luyện”.
 
Có thể cấp kinh phí cho các địa phương
 
Ông Hoàng Vĩnh Giang cũng bức xúc trước tình trạng kể trên và cho biết: “Lẽ ra ở đội tuyển, các VĐV phải được đối xử công bằng. Tuy nhiên có tình trạng nhiều HLV chỉ chú trọng cho VĐV “ruột” của họ, còn các VĐV từ địa phương khác thì ít quan tâm. Tôi biết có rất nhiều tài năng đã “hỏng” khi lên tập trung đội tuyển”.
 
Trước nghịch lý tập huấn nước ngoài không hiệu quả bằng tập huấn ở “nhà”, lãnh đạo ngành thể thao đang tính tới phương án trao kinh phí cho địa phương để các tỉnh, thành tự lo cho VĐV của mình. Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết: “Chúng tôi vẫn sẽ hỗ trợ địa phương và VĐV ở điều kiện tốt nhất có thể”. Theo ông Hoàng Vĩnh Giang, tới đây, Ủy ban Olympic sẽ đề xuất với Tổng cục TDTT: Nếu ở địa phương mà VĐV tăng thành tích tốt thì nhiều đội tuyển không cần tập trung dài ngày nữa. Về việc tập huấn nước ngoài, nếu tổng cục có kinh phí thì cũng sẽ giao cho địa phương.
 
Theo ông Giang, quan trọng nhất là Tổng cục TDTT đang dự thảo kế hoạch khuyến khích các địa phương chăm lo cho VĐV của mình. Theo đó, nếu VĐV của một địa phương nào đó có thành tích ở các đấu trường Olympic hoặc ASIAD, địa phương sẽ được tích điểm huy chương tại Đại hội TDTT: Huy chương vàng- bạc- đồng Olympic được tính lần lượt là 5-3-2 HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc. Trong khi đó, đến Olympic bằng vé chính thức cũng được tính là 1 HCV cho địa phương.

Ông Hoàng Vĩnh Giang cho biết sau bơi lội, điền kinh có nhiều triển vọng giành 2-3 suất. Hiện tại có khoảng 26 VĐV có khả năng giành vé dự Olympic, song chúng ta vẫn phải tính toán rất thận trọng.

Theo NLĐ
Face BSC -Banner phải 1 Quảng cáo - Banner phải 2
Banner phải - phía dưới Mail công vụ Phần mềm QLVB

Liên kết website

Banner phải - phía dưới - UBND BT