Với ý nghĩa nâng cao thương hiệu du lịch quốc tế Mũi Né và xây dựng ngành giải trí thuyền buồm đẳng cấp quốc tế mời chào du khách đến, Festival thu hút sự tham gia của 20 đội tuyển thuyền buồm và 20 người đẹp du lịch biển đến từ các quốc gia: Nga, Hà Lan, Thụy Điển, Pháp, Đức, Ý, Croatia, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bỉ, Phần Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Công, A Rập Xê Út, Úc, New Zealand, Argentina, Mỹ. Tham dự Festival thuyền buồm quốc tế còn có 150 tập đoàn sản xuất thuyền buồm trên thế giới, các nhà đầu tư, doanh nhân nước ngoài, các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia khác nhau; phóng viên các hãng truyền thông lớn như Đài Truyền hình Nga, Đài Truyền hình NHK (Nhật Bản), Hãng CNN (Mỹ).
Hầu hết các hoạt động của sự kiện đều diễn ra tại thành phố biển Phan Thiết với khu vực trọng điểm là Mũi Né với các địa danh như vịnh Mũi Né, Đồi cát bay, Hòn Rơm, Sea Links Beach Hotel. Riêng lộ trình biểu diễn thuyền buồm quốc tế là vùng biển từ Tuy Phong đến Hàm Thuận Nam. Theo kế hoạch, Festival bao gồm 4 nội dung hoạt động chính là: Trình diễn và triển lãm thuyền buồm quốc tế; Hội thảo quốc tế về sản xuất, tiếp thị thuyền buồm và xây dựng thương hiệu du lịch biển Việt Nam; Gala âm nhạc quốc tế và nghệ thuật trình diễn ngoài trời; Các chương trình nghi thức với Gala chào mừng và Lễ bế mạc kết hợp với kỷ niệm 15 năm Ngày Du lịch Bình Thuận 24/10. Trong đó nội dung âm nhạc và nghệ thuật trình diễn ngoài trời có nhiều sự kiện độc đáo và hấp dẫn. Đó là Chương trình âm nhạc Pop & Rock quốc tế diễn ra liên tục tại sân khấu Đồi cát bay; Trình diễn công nghệ ánh sáng kết hợp công nghệ hình ảnh di sản của Pháp với nền là toàn bộ mặt tiền khách sạn Novotel; Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế ngoài trời khổ lớn 3 x 6 mét “Mũi Né – Bình Thuận – Thiên đường dành cho bạn” tại thắng cảnh Đồi Hồng; Bình chọn qua mạng trong vòng 90 ngày tìm ra hoa hậu đoạt danh hiệu “Người đẹp của biển”; Nghệ thuật sắp đặt mang tên “Con đường dẫn đến thiên đường” bằng các chất liệu hoa tươi, hình ảnh thiên nhiên Phan Thiết, sinh vật biển, hệ thống resort…dọc con đường Nguyễn Đình Chiểu xinh đẹp.
Hướng đến tạo dựng các điều kiện mang tính chất quốc tế lâu dài để quảng bá thương hiệu Mũi Né nói riêng và Việt Nam nói chung trên toàn thế giới, kế hoạch còn quan tâm đến công tác tổ chức. Thành lập Ban chỉ đạo bao gồm Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Tổng cục Biển và hải đảo, Hãng Hàng không Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam... Bên cạnh thành lập Ban tổ chức gồm đại diện UBND tỉnh cùng các ban ngành liên quan, kế hoạch còn đề ra nguyên tắc phối hợp giữa địa phương với đơn vị tổ chức sự kiện.
Theo cstbinhthuan.gov.vn